จิตแพทย์แนะกิจกรรมวันแม่ อาจกระทบจิตใจเด็กไม่มีแม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้หลายโรงเรียนจัดกิจกรรมวันแม่ โดยให้เด็กกราบเท้าแม่ แต่ในสังคมชนบทที่พ่อแม่มักไปทำงานต่างจังหวัด กิจกรรมวันแม่จึงอาจสร้างความสะเทือนใจให้เด็กที่ไม่มีแม่ให้กอดในวันนี้

วันนี้ (11 ส.ค.60) พญ.พรรณพิมล วิปุลากร แพทย์ด้านสุขภาพจิต เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมวันแม่ในโรงเรียน ควรคำนึงถึงเด็กที่ไม่มีผู้ปกครองมารวมกิจกรรม เพราะอาจส่งผลกระทบต่อจิตใจของเด็กกลุ่มนี้ วิธีการป้องกันที่ดีที่สุดคือ ครูประจำชั้น หรือครูที่ปรึกษาควรอธิบายให้เด็กเข้าใจถึงเป้าหมายของการจัดกิจกรรม เพื่อไม่ให้เด็กคิดว่าตัวเองมีความแตกต่างจากเพื่อนคนอื่น หากสังเกตว่าเด็กมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป ขณะจัดกิจกรรม หรือหลังจัดกิจกรรม ต้องรีบเข้าไปพูดคุยถึงสาเหตุและปัญหาทันที

ขณะที่วันนี้ในหลายโรงเรียนมีการจัดเตรียมกิจกรรมวันแม่ อย่างที่โรงเรียนอนุบาลปาริมา จังหวัดพิษณุโลก ปรับกิจกรรมวันแม่ โดยไม่เชิญแม่ของเด็ก ๆ มาร่วมกิจกรรม แต่ให้เด็กร่วมร้องเพลงค่าน้ำนมเพื่อระลึกถึงพระคุณของแม่แทน โดยผู้อำนวยการโรงเรียนบอกว่า ปัจจุบันครอบครัวมีทั้งครอบครัวที่เป็นคุณพ่อคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว บางคนก็ทำงานต่างจังหวัด บางครอบครัวพ่อแม่ไม่ได้อยู่ด้วย หรือมีลูกหลายคน จึงเป็นไปได้ยากที่ทุกครอบครัวจะให้แม่มาร่วมงานได้ อยากให้ทุกครอบครัวทั้งวันพ่อและวันแม่ เป็นกิจกรรมที่เด็ก ๆ สามารถเข้าร่วม และไม่มีใครต้องเสียน้ำตาในวันนี้

เช่นเดียวกับโรงเรียนบ้านศาลา ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ปีนี้เป็นปีแรกโรงเรียนได้เปลี่ยนรูปแบบ เป็นกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และปลูกฝังความกตัญญูให้เด็กร่วมลงนามถวายพระพร เพื่อไม่ให้กระทบกระเทือนจิตใจเด็กบางส่วน ซึ่งเป็นเด็กกำพร้าจากสถานสงเคราะห์บ้านเด็กเวียงพิงค์

ขณะที่ในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพเด็ก ๆ ร้องไห้ ตลอดเวลาที่ซ้อมร้องเพลง “เรียงความเรื่องแม่” เพื่อเตรียมเข้าร่วมกิจกรรมวันแม่ของโรงเรียน ซึ่งครูฝ่ายกิจกรรมของโรงเรียนบ้านหนองนมนาง อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ถ่ายคลิปไว้ก่อนนำมาโพสต์บนโลกออนไลน์ จนมีคนเข้ามาดูและแชร์ต่อจำนวนมาก  

นายสุวิทย์ บุญรักษา ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองนมนาง บอกว่า ภาพที่บันทึกเป็นเหตุการณ์วันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยเด็กนักเรียนชั้นประถมมาซ้อมร้องเพลงนี้ 5 คน บางคนพ่อแม่ไปทำงานต่างจังหวัด ระหว่างร้องเด็กจึงคิดถึงแม่ จนร้องไห้ออกมา  เป็นความรู้สึกลึกๆ ของเด็กในชนบท ที่พ่อแม่ร้อยละ 70 ไปทำงานต่างจังหวัด ปล่อยให้ลูกอยู่กับตา ยาย ทำให้เด็กๆ ห่างอกแม่และเกิดความคิดถึงแม่ทุกครั้งที่ได้ยินเสียงเพลงเกี่ยวกับแม่  ส่วนในกิจกรรมวันแม่ วันนี้ทางโรงเรียนจัดกิจกรรมให้ลูกนำดอกมะลิขึ้นมากราบเท้าแม่  ซึ่งเด็กบางคนที่แม่ไม่อยู่ด้วยก็จะมียาย หรือผู้ปกครองคนอื่นมาแทน  ทำให้เด็กนักเรียนหลายคนถึงกับร้องไห้สะอึกสะอื้น ด้วยความคิดถึงแม่  

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ