เปิดสรรพคุณ "ดอกมะลิ" ประโยชน์เพียบไม่ใช่แค่ใช้บอกรัก "วันแม่"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เผย “ดอกมะลิ” เต็มไปด้วยสรรพคุณและเป็นส่วนผสมของยาไทยหลายตำรับ ใช้บำรุงหัวใจ แก้ร้อนใน แก้กระหายน้ำ ช่วยให้ผ่อนคลาย จิตใจชุ่มชื่น

นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่า เมื่อถึงวันแม่แห่งชาติของทุกปีคือในวันที่ 12 สิงหาคม ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม 2566 ประชาชนจะมักใช้ดอกมะลิเป็นสัญลักษณ์แสดงความรักที่มีต่อแม่ เพราะดอกมะลิเปรียบเสมือนความรักที่บริสุทธิ์ และใช้สื่อความหมายถึง การเคารพบูชา และการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีของลูกที่มีต่อแม่

คอนเทนต์แนะนำ
“ดอกมะลิ” ทำไมถึงเป็นสัญลักษณ์วันแม่ แล้วสายพันธุ์ไหนเป็นสื่อแทนใจลูก
รวมสิทธิประกันสังคม “ว่าที่คุณแม่-คุณพ่อ” ได้รับความคุ้มครองอะไรบ้าง
“วันแม่ 2566” เปิดลายแทงที่เที่ยวฮิต วัดศักดิ์สิทธิ์-อุทยานฯ-ตลาดน้ำ

 

 

 

นอกจากความสำคัญของดอกมะลิที่ถูกนำไปใช้ในวันแม่แล้ว นพ.ปราโมทย์ อธิบายว่า ดอกมะลิยังมีประวัติการใช้เป็นส่วนผสมของตำรับยาไทยหลายตำรับ เช่น ยาหอมเทพจิตร มะลิ มีรสขมหอมเย็น สรรพคุณบำรุงหัวใจ ช่วยให้ผ่อนคลาย ทำให้จิตใจชุ่มชื่น บำรุงครรภ์ แก้ร้อนใน กระหายน้ำ แพทย์แผนโบราณจัดไว้เป็นตัวยาชนิดหนึ่งในพิกัดเกสรทั้ง 5 เกสรทั้ง 7 และเกสรทั้ง 9 มะลิเป็นส่วนผสมหลักของ ยาหอมเทพจิตร ซึ่งมีสรรพคุณแก้วิงเวียนศีรษะ หน้ามืดตาลาย ช่วยให้จิตใจสงบ  ปรับสมดุลในร่างกายให้ ผ่อนคลาย แต่ควรระวังในการใช้ยากับผู้ที่แพ้ละอองเกสรดอกไม้ และการใช้ร่วมกับยาในกลุ่มต้านการแข็งตัวของเลือด

คอนเทนต์แนะนำ
56 คำอวยพร "วันแม่2566" เตรียมประโยคสุดซึ้ง "บอกรักแม่"
วันหยุดเดือนสิงหาคม 2566 เช็กวันหยุดยาว-ราชการ-ธนาคาร

สำหรับปัจจุบันดอกมะลิถูกนำมาแปรรูปเป็นเครื่องดื่ม ได้แก่ ชาชงดอกมะลิ ชาเบญจเกสร น้ำลอยดอกมะลิ และใช้แต่งกลิ่นในเครื่องสำอางหลายประเภท เช่น ครีมบำรุงมือ แชมพู สบู่

คอนเทนต์แนะนำ
คำขวัญวันแม่แห่งชาติ 2566 พร้อมมัดรวมย้อนหลังทุกๆ ปี
พาแม่เที่ยว 10 จุดเช็กอินติดรถไฟฟ้าเส้นทาง “กรุงเทพฯ-สมุทรปราการ”
“วันแม่” เข้าอุทยานแห่งชาติฟรี เช็กปฏิทินปีนี้มีอีกวันไหนบ้าง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ