กรมการขนส่งทางบกจัดโครงการพัฒนาผู้ขับรถบรรทุก-รถโดยสาร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการขนส่งทางบก จัดทำหลักสูตรพัฒนาผู้ขับขี่รถโดยสารและรถบรรทุก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริการ และ ลดอุบัติเหตุ รวมทั้งเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ประชาคมอาเซียน


นายวัฒนา พัทรชนม์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ทางกรมฯ ได้จัดโครงการเสริมสร้างศักยภาพ และพัฒนาทักษะผู้ขับรถบรรทุกและรถโดยสารในไทย พร้อมจัดทำหลักสูตรพัฒนาทักษะผู้ขับรถบรรทุกและรถโดยสาร จำนวน 3 หลักสูตร เพื่อเตรียมพร้อมระบบโลจิสติกส์ไทย ก่อนเข้าสู่ประชาคมอาเซียน


โดยทั้ง 3 หลักสูตร ประกอบด้วย 1.หลักสูตรการขับขี่อย่างปลอดภัย โดยเปิดอบรมให้แก่พนักงานขับรถที่มีใบอนุญาตขับรถชนิดที่ 2 ทุกประเภท (รถบรรทุก+รถโดยสารขนาดใหญ่) รุ่นละ 30 คน ระยะเวลา 2 วัน เพื่อสร้างทัศนคติ จิตสำนึกและมารยาทในการขับรถ การทำหน้าที่ของพนักงานขับรถ ความรู้เกี่ยวกับเครื่องยนต์และการบำรุงรักษารถ พร้อมกับการทดลองขับรถจริง


2.หลักสูตรการขับรถเชิงป้องกันอุบัติเหตุ โดยอบรมให้พนักงานขับรถที่มีใบอนุญาตขับรถชนิดที่ 2 ทุกประเภท ที่มีประสบการณ์ขับรถบรรทุกหรือรถโดยสารมาไม่น้อยกว่า 5 ปี รุ่นละ 30 คน ระยะเวลา 3 วัน โดยเน้นไปที่การขับรถเชิงป้องกันอุบัติเหตุและการบริหารความเหนื่อยล้า พร้อมการทดลองขับรถในสถานการณ์ต่าง ๆ


และหลักสูตรสุดท้าย คือการขับรถเชิงป้องกันอุบัติเหตุขั้นสูง โดยอบรมให้แก่ผู้ขับรถที่มีใบอนุญาตขับรถชนิดที่ 2 ทุกประเภท และมีประสบการณ์ในการขับรถบรรทุก หรือรถโดยสารมาแล้วไม่น้อยกว่า 7 ปี หรือผ่านการอบรมหลักสูตรที่ 2 มาแล้ว รุ่นละ 20 คน ระยะเวลา 2 วัน โดยเน้นสถานการณ์เกิดอุบัติเหตุและผลกระทบต่างๆ พร้อมภาคปฏิบัติบนถนนจริง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ