จีนประกาศห้ามนำเข้าสินค้าเกาหลีเหนือหลายรายการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จีนประกาศห้ามนำเข้าสินค้าเกาหลีเหนือเด็ดขาดหลายรายการ ในความพยายามที่จะปฏิบัติตามมติสหประชาชาติที่เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

กระทรวงพาณิชย์ของจีนประกาศว่า ตั้งแต่ 15 สิงหาคม 2560 จีนจะห้ามนำเข้าถ่านหิน เหล็ก แร่เหล็ก ตะกั่ว แร่ตะกั่ว และอาหารทะเลจากเกาหลีเหนือ โดยการประกาศห้ามดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะปฏิบัติตามมติของสหประชาชาติที่เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้การทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปครั้งล่าสุดเมื่อเดือนกรกฎาคมอย่างไรก็ตาม สินค้าที่เดินทางมาถึงท่าเรือของจีนแล้วก่อนที่จะมีการประกาศห้าม จะยังได้รับอนุญาตให้จำหน่ายในตลาดของจีนอยู่

ขณะเดียวกัน ฮั่ว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน ได้แถลงตอบโต้รายงานที่ระบุว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศเรียกร้องให้ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ เริ่มสืบสวนเรื่องการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของจีน ซึ่งถูกมองว่าเป็นแผนที่จะต่อรองให้จีนช่วยกดดันเกาหลีเหนือมากขึ้น โดยนางฮั่วย้ำว่า ประเด็นคาบสมุทรเกาหลีและการค้าเป็นคนละเรื่องกัน และการนำเรื่องหนึ่งมากดดันอีกเรื่องก็เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม 

ทั้งนี้ โฆษกต่างประเทศของจีนปฏิเสธที่จะตอบข้อซักถามว่าจีนจะทำอย่างไรหากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธลงทะเลใกล้เกาะกวมจริง โดยบอกเพียงว่า รัฐบาลจีนหวังว่า สถานการณ์จะคลายความตึงเครียดลงได้ และหวังว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะยอมรับข้อเสนอของจีนและรัสเซียที่ให้ทั้งฝ่ายเกาหลีเหนือและสหรัฐฯ หยุดกิจกรรมที่เป็นต้นเหตุของความขัดแย้ง

ส่วนความคืบหน้าในประเทศเกาหลีใต้ พลเอกโจเซฟ ดันฟอร์ด ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมของสหรัฐฯ ได้เดินทางถึงกรุงโซล และหารือกับประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ ถึงความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น ก่อนที่จะถึงกำหนดการซ้อมรบร่วมระหว่างกองทัพสหรัฐฯและเกาหลีใต้ในเดือนนี้

โดยพลเอกดันฟอร์ด กล่าวว่า สหรัฐฯ พร้อมตอบโต้อย่างเด็ดเดี่ยว หากเกาหลีเหนือโจมตีเกาะกวม แต่ย้ำว่าสหรัฐฯ จะใช้วิธีเจรจาทางการทูตและการกดดันทางเศรษฐกิจในการรับมือกับเกาหลีเหนือ เพื่อแก้ปัญหาอย่างสันติ

ส่วนที่ประเทศญี่ปุ่น ทหารจากกองทัพสหรัฐฯและญี่ปุ่นเริ่มภารกิจซ้อมรบร่วมด้วยกระสุนจริง บนเกาะฮอกไกโด ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น  ซึ่งเป็นการซ้อมตามกำหนดอยู่แล้ว แต่มีขึ้นขณะที่ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือทวีความตึงเครียดขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ