แคนาดาพบโปรตีนช่วยกระตุ้นอัตราการเต้นของหัวใจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิจัยแคนาดา พบ โปรตีนที่สามารถกระตุ้นอัตราการเต้นของหัวใจ หลังภาวะหัวใจวาย ด้วยวิธีที่ปลอดภัยได้สำเร็จ ทำให้หัวใจสามารถสูบฉีดเลือดได้คล้ายกับเวลาออกกำลังกาย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า “หัวใจวาย” เป็นภาวะที่หัวใจไม่สามารถสูบฉีดไปเลี้ยงร่างกายได้อย่างพอเพียง หลังจากผู้ป่วยมีอาการหัวใจวาย กล้ามเนื้อบางส่วนของหัวใจจะถูกทำลาย ทั้งนี้กล้ามเนื้อที่เหลืออยู่ จะสามารถฟื้นฟูและขยายตัวเองได้ แต่การขยายตัวของกล้ามเนื้ออาจเป็นปัญหาได้ ในกรณีที่หลอดเลือดไม่สามารถขยายตัวตาม

ทีมวิจัยจากโรงพยาบาลแห่งออตตาวา มหาวิทยาลัยรัฐออตตาวา สถาบันหัวใจแห่งรัฐออตตาวา และมหาวิทยาลัยคาร์เลอตัน พบว่า โปรตีนที่มีชื่อว่า “คาร์ดิโอโทรฟิน-วัน” (cardiotrophin 1) สามารถหลอกให้หัวใจขยายเส้นเลือด รวมทั้งหลอกให้หัวใจสูบฉีดเลือดมากขึ้นได้

โดยปัจจุบันนี้มีผู้ป่วยอาการหัวใจวายชาวสหรัฐอเมริกาถึง 200,000 คน ในทุกๆปี แต่การรักษาในปัจจุบันนี้มีเพียงแต่การการผ่าตัดหัวใจ (Heart transplantation) เท่านั้น

ขณะนี้ทีมนักวิจัยกำลังหวังที่จะได้ทำการทดสอบการรักษากับผู้ป่วย และถ้าหากการทดลองครั้งนี้ประสบความสำเร็จ โรคหัวใจวายก็จะมีวิธีการรักษาที่มากขึ้น

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ