“ฮิจรา” เพศที่สามในบังกลาเทศ มีตัวตนแต่ไร้การยอมรับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อไม่มีกี่ปีที่ผ่านมา ประเทศเล็กๆในเอเชียใต้ อย่างบังกลาเทศ ได้รับเสียงชื่นชมหลังแสดงจุดยืนส่งเสริมสิทธิของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ ด้วยออกกฎหมายรับรองเพศที่สาม แต่ในทางปฏิบัติแล้ว พวกเขายังไม่ได้การยอมรับจากสังคมมากนัก

ฮิจรา คือ คำเรียกของเพศที่ 3 ในบังกลาเทศ กลุ่มคนที่รัฐบาลบังกลาเทศออกกฎหมายรับรองสิทธิทางเพศพวกเขาเมื่อ 3 ปีที่แล้ว

กฎหมายกำหนดให้สามารถบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับเพศสภาพที่นอกเหนือไปจากหญิงและชายได้ โดยใช้เครื่องหมาย X เป็นการระบุว่าเป็นเพศที่ 3 นับเป็นก้าวเล็ก ๆ ที่น่ายินดีของกลุ่มคนเพศที่  3 เป็นอย่างยิ่ง

แต่ในทางสังคมการมีรูปลักษณ์เป็นชายและจิตใจเป็นหญิง ทำให้คนกลุ่มนี้ถูกมองว่า ไม่ใช่ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย คนส่วนใหญ่ในสังคมจึงไม่ให้การยอมรับ

ฮิจรา มักจะถูกขับไล่ออกจากครอบครัว เนื่องจากการไม่ได้เป็นผู้ชายเต็มตัวถือเป็นเรื่องน่ารังเกียจและเป็นที่อับอาย เมื่อไม่มีครอบครัว ไม่มีบ้าน บ่อยครั้งถูกใช้ความรุนแรง พวกเธอจึงต้องรวมกลุ่มอยู่ด้วยกัน ตั้งเป็นชุมชนเพื่อดูแลและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เฉพาะในกรุงธากา เมืองหลวงของบังกลาเทศ มีชุมชนฮิจราอยู่ประมาณ 10 ชุมชน อยู่กันชุมชนละ 200 - 250 คน

ความที่ถูกรังเกียจและกีดกันจากสังคม อาชีพการงานที่เปิดรับฮิจราจึงมีน้อยมาก ฮิจราส่วนใหญ่จึงหาเลี้ยงชีพด้วยการอาศัยสถานะพิเศษของพวกเธอ

ในอินเดียและบังกลาเทศเชื่อกันว่า ชาวฮิจราบูชาพระแม่พหุชระหรือมาตากี ปางหนึ่งของพระแม่อุมา ทำให้มีความสามารถพิเศษในการสาปแช่งและให้พรแก่ผู้คน เชื่อกันว่าการให้ฮิจรามาประกอบพิธีต้อนรับเด็กเกิดใหม่จะนำโชคลาภและความอุดมสมบูรณ์มาสู่เด็กและครอบครัว และนี่เองคือหนึ่งในช่องทางทำมาหากินของเหล่าฮิจราในปัจจุบัน

ส่วนความสามารถในการสาบแช่งก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการหาเงินของเหล่าฮิจรา ทุกๆวันพวกเธอจะออกไปขอเงินจากผู้คน คนที่โดนขอเงินต้องให้แม้จะไม่เต็มใจเพราะกลัวถูกสาบแช่ง

ดูเหมือนว่าสังคมที่มีทีท่ารังเกียจ สบประมาทและหวาดกลัวต่อฮิจรา แต่เมื่อเกี่ยวโยงกับความเชื่อและการประกอบพิธีกรรม ผู้คนก็พร้อมจะยอมรับและยกย่องพวกเขาเหล่านี้โดยไร้ซึ่งข้อโต้แย้งใดๆ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ