พรุ่งนี้! เปิดจองเหรียญที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ รัชกาลที่ 9


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมธนารักษ์เปิดให้จองเหรียญที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ รัชกาลที่ 9 พรุ่งนี้

วันนี้ (21 ส.ค.60) นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ จัดทำเหรียญที่ระลึกในโอกาสการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยจัดทำเป็นเหรียญที่ระลึก 4 ประเภท ได้แก่ เหรียญที่ระลึกทองคำ ราคาเหรียญละ 50,000 บาท ผลิตเพียง 99,999 เหรียญ, เหรียญที่ระลึกเงิน ราคาเหรียญละ 2,000 บาท ผลิตเพียง 399,999 เหรียญ ขณะที่ เหรียญที่ระลึกทองแดงพ่นทราย ราคาเหรียญละ 3,000 บาท ผลิตเพียง 39,999 เหรียญ และเหรียญที่ระลึก คิวโปรนิกเกิล ราคาเหรียญละ 100 บาท ผลิตเพียง 39,999,999 เหรียญ

สำหรับหลักฐานการจอง จะใช้หลักฐานที่แสดงความเป็นบุคคลสัญชาติไทยที่ทางราชการออกให้ และมีเลขประจำตัวประชาชน ทั้งนี้ ผู้สั่งจอง 1 คน สามารถสั่งจองได้ไม่เกิน 3 สิทธิ (รวมของตนเอง) แต่ละสิทธิจะสามารถสั่งจองได้เพียงครั้งเดียว ถึงแม้จะใช้สิทธิในครั้งแรกยังไม่ครบตามจำนวนที่กำหนด ยกเว้น ผู้สั่งจองเหรียญที่ระลึก ณ ธนาคารสามารถมาใช้สิทธิสั่งจองเหรียญที่ระลึกชนิดทองแดงรมดำพ่นทราย ที่หน่วยรับจองของกรมธนารักษ์ได้ 

ทั้งนี้ ด้านหน้ากลางเหรียญ มีพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ฉลองพระองค์เครื่องแบบเต็มยศจอมทัพ ฉลองพระองค์ครุยมหาจักรีบรมราชวงศ์ ทรงเครื่องขัตติยราชอิสริยสภรณ์อันมีเกียรติคุณรุ่งเรืองยิ่งมหาจักรีบรมราชวงศ์ และสายสร้อยจุลจอมเกล้า ภายในวงขอบเหรียญเบื้องล่าง มีข้อความว่า "พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิตร"

ด้านหลังกลางเหรียญมีรูป พระเมรุมาศ พระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร อยู่เหนือลายเมฆ เบื้องบนรูปพระเมรุมาศมีอักษรพระปรมาภิไธย ภปร ภายใต้พระมหาพิชัยมงกุฎ เบื้องหลังรูปพระเมรุมาศมีรูปแสงอาทิตย์แผ่รังสีปุยเมฆ ภายในวงขอบเหรียญเบื้องล่าง มีข้อความว่า "พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ" และข้อความ "วันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม พุทธศุกราช 2560 " ซึ่งเป็นวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

อย่างไรก็ตาม กำหนดเปิดจองตั้งแต่วันที่ 22 ส.ค. - 30 ก.ย.60 สามารถจองได้ที่ สำนักงานการคลังกรมธนารักษ์ หน่วยรับและจ่ายแลกเหรียญกษาปณ์ สำนักงานบริหารเงินตราจังหวัดปทุมธานี พิพิธภัณฑ์เหรียญถนนจักรพงศ์ศาลาธนารักษ์ 1 จังหวัดเชียงใหม่ ศาลาธนารักษ์ 2 จังหวัดสงขลา สำนักงานธนารักษ์พื้นที่ 76 พื้นที่ทั่วประเทศ ธนาคารต่าง ๆ จำนวน 19 แห่งทุกสาขาทั่วประเทศ เปิดรับจองเหรียญที่ระลึก 3 ประเภท เว้นเหรียญที่ระลึกทองแดงรมดำพ่นทราย และสามารถรับเหรียญที่ระลึก ณ สถานที่จอง ได้ตั้งแต่ 29 ม.ค.61 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ธนาคาร 19 แห่ง ที่เปิดให้จองเหรียญที่ระลึก ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารเกียรตินาคิน, ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย, ธนาคารทหารไทย, ธนาคารทิสโก้, ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารไทยเครดิต เพื่อรายย่อย, ธนาคารธนชาต, ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย, ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร, ธนาคารยูโอบี, ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์, ธนาคารออมสิน, ธนาคารอาคารสงเคราะห์, ธนาคารอิสลาม และธนาคารไอซีบีซี (ไทย)



 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ