คลังชง ครม.เคาะสวัสดิการคนจน 4 หมื่นล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาพัฒน์ คาดเศรษฐกิจปีนี้มีโอกาสขยายตัวได้ถึง 4% ขณะที่กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอที่ประชุม ครม . เคาะสวัสดิการคนจนล็อตแรก งบประมาณ 4 หมื่นล้านบาท

วันนี้ ( 21 ส.ค.60) นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร จังหวัดนครราชสีมา พิจารณามาตรการสวัสดิการสำหรับผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนในโครงการเพื่อรับสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2560 สวัสดิการเบื้องต้น ได้แก่ รถเมล์-รถไฟฟรี ลดค่าน้ำประปาและค่าไฟฟ้า การซื้อสินค้าในร้านธงฟ้า ฯลฯ คาดว่าจะใช้งบดำเนินการทั้งสิ้น 4 หมื่นล้านบาท และจะเริ่มแจกจ่ายสวัสดิการดังกล่าวผ่านบัตรผู้มีรายได้น้อยในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ หลังจากนักศึกษาสำรวจความต้องการและตรวจสอบสิทธิผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว จะพิจารณาสวัสดิการเพิ่มเติม คาดว่างบประมาณจะใช้จากกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานราก วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท เช่น โอนเงินจากภาษีให้ผู้มีรายได้น้อย (Negative income tax) ให้ผู้มีรายได้น้อยขึ้นรถไฟฟ้า ให้คนต่างจังหวัดขึ้นรถบขส. รวมทั้งล้างหนี้นอกระบบให้กับผู้ลงทะเบียน ผู้สูงอายุรายได้น้อย ผู้พิการ และเป็นหนี้นอกระบบ

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอกฎกระทรวงที่ออกตาม พระราชบัญญัติ ภาษีสรรพสามิตฉบับใหม่ ในเรื่องโครงสร้างอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่ของสินค้าแต่ละตัว เช่น รถยนต์ เครื่องดื่ม ยกเว้นสุราและยาสูบ เข้าสู่ที่ประชุม ครม.สัญจร ด้วย โดยคาดว่ามีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2560

ด้านสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 2 ขยายตัวเพิ่มขึ้น 3.7 %  ถือว่าเป็นการเติบโตในอัตราเร่งและโตสูงสุดในรอบ 17 ไตรมาส ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีแรกขยายตัวแล้ว 3.5% ทั้งนี้ได้มีการปรับคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้เพิ่มขึ้นจากเดิม 3.3 – 3.8 % เป็น 3.5 – 4 % หลังเศรษฐกิจมีทิศทางขยายตัวดีขึ้น โดยเฉพาะการส่งออกที่คาดว่าจะขยายตัวได้ถึง 5.7% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวได้เพียง  3.6%

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ