“ลิลูน่า” แอพพลิเคชั่นแชร์ค่าเดินทางที่ควรบอกต่อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ลิลูน่า” แอพพลิเคชั่นสำหรับแชร์ค่าเดินทาง หรือช่วยประหยัดค่าเดินทางทำให้การเดินทางสะดวกขึ้น

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2560 แฟนเพจเฟซบุ๊ก  LowCost Thailand ได้โพสต์ถึงแอพพลิเคชั่น “ลิลูน่า” ว่า #แอพดีบอกต่อ วันนี้ได้ลองใช้บริการแอพ LILUNA เป็นครั้งแรก มันเป็นเหมือนแอพที่ขอติดรถชาวบ้านไปได้ (ถ้าเป็นทางผ่าน) แล้วก็ช่วยค่าน้ำมันให้เขานิดหน่อย คือดีต่อกระเป๋าตังค์มาก ลองไปโหลดมาใช้ดู

ผู้สื่อข่าวลองค้นหาข้อมูลแอพพลิเคชั่นนี้ พบว่า เป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับแชร์ค่าเดินทาง โดยหลังจากที่แฟนเพจดังกล่าวได้โพสต์ไปไม่ถึง 20 ชั่วโมง มียอดแชร์กว่า 1,200 ครั้ง และการแสดงความคิดเห็นอีกกว่า 700 ครั้ง โดยความคิดเห็นส่วนใหญ่เป็นไปในทางบวก ซึ่งมีผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง เผยว่า ลองใช้แล้วดีมาก เพราะนอกจากจะได้นั่งรถฟรีแล้ว ยังได้เพื่อนใหม่ระหว่างการเดินทางอีกด้วย ส่วนเรื่องความปลอดภัยทางแอพพลิเคชั่นมีการตรวจสอบความปลอดภัย ดังนี้

- คนขับต้องส่งบัตรใบขับขี่และ พ.ร.บ. ของรถเพื่อทำการตรวจสอบก่อน

- ผู้โดยสารจะต้องลงทะเบียนแสดงตัวตน ด้วยเบอร์โทรศัพท์ ซึ่งเบอร์โทรศัพท์จะมีการลงทะเบียนด้วยบัตรประชาชน จึงเป็นการยืนยันตัวตนได้

ส่วนภายในแอพพลิเคชั่นจะระบุตัวตนของผู้ขับและผู้โดยสาร ซึ่งจะมีจุดแสดงให้เห็นว่าผู้ขับอยู่บริเวณไหน มีที่ว่างเหลือกี่ที่นั่ง รถยี่ห้ออะไร รุ่นอะไร เป็นต้น หากต้องการร่วมเดินทางกับผู้ขับคนนี้ สามารถกดที่ปุ่มขอร่วมทริปได้ทันที จากนั้นจะมีกล่องข้อความให้ระบุ เช่น เจอกันหน้าลานจอดพารากอน ชั้น 3 เมื่อกดยืนยันทางผู้ขับจะโทรกลับมาเพื่อขับมารับผู้โดยสาร

ด้านผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่น ระบุรายละเอียดแอพพลิเคชั่นก่อนดาวน์โหลดว่า มีคนจำนวนมากที่ใช้รถส่วนตัวในการเดินทางและรถแต่ละคันบนท้องถนนจะมีที่นั่งว่างเหลืออยู่ โดยเฉลี่ยรถส่วนตัวจะมีคนนั่งอยู่ที่ 2 คนและจะเหลือที่นั่งว่างเฉลี่ยอยู่ 2 ที่ การขับรถส่วนตัวมีค่าใช้จ่ายที่สูง ทั้งค่าน้ำมัน ค่าทางด่วน ไหนจะค่าบำรุงรักษารถ แค่เราแบ่งให้คนที่ไปทางเดียวกัน ร่วมทางไปด้วย เราจะประหยัดค่าเดินทางไปได้เยอะครับ เดินทางคนเดียว จ่ายคนเดียวทั้งหมด แต่ถ้าไปกันหลายคน ก็แบ่งจ่ายตามจำนวนคนเดินทาง นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยให้ผู้ใช้รถสาธารณะอีกหลายแสนคนเดินทางสะดวกขึ้น ไม่ต้องไปเบียดกันบนรถเมล์ ไม่ต้องไปเสี่ยงชีวิตบนรถตู้

นอกจากนี้ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่น ยังระบุอีกว่า ในปัจจุบันมีรถที่จดทะเบียนในกรุงเทพมหานครแล้วประมาณ 4 ล้านคัน หากเจ้าของรถสัก 2 ล้านคันใช้ "ลิลูน่า" เราจะมีรถขนส่งเพิ่มขึ้น 2 ล้านคัน (และรถบนท้องถนนลดลง) รองรับผู้คนได้ถึง 4 ล้านคน และเมื่อได้ร่วมเดินทางด้วยกันแล้ว คนนั่งสามารถให้คะแนนคนขับและคนขับก็สามารถให้คะแนนคนนั่งได้เช่นกัน เพื่อเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจต่อผู้อื่นในการเดินทางครั้งต่อไป

และที่สำคัญแอพพลิเคชั่น “ลิลูน่า” เปิดให้ดาวน์โหลดฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งเปิดให้ดาวน์โหลดครั้งแรกเมื่อ 24 มกราคม 2560 โดยปัจจุบันถูกอัพเดทเป็นเวอร์ชั่น 3.11 แล้ว และยังสามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบปฏิบัติการ Android และ iOS  อีกด้วย ขณะนี้มีผู้ดาวนโหลดมาใช้งานแล้ว 1 หมื่นครั้ง

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ