เที่ยวชมถนนสายวัฒนธรรมเมืองคอน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อเร็วๆนี้คณะกรรมการมรดกโลก มีมติเป็นเอกฉันท์เบื้องต้น รับรองให้ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช ขึ้นเป็นแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรม

สำหรับวัดแห่งนี้ เป็นโบราณสถานที่เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ถูกเรียกขานว่าเป็นเมืองพระ แต่จริงๆ แล้วจังหวัดนี้ มีผู้นับถือศาสนา และมีศาสนสถานอื่นอีกมากมาย สะท้อนความหลากหลายในวิถีชีวิตของคนในพื้นที่

ราชดำเนิน... ถนนที่พาดผ่านใจกลางตัวเมืองนครศรีธรรมราช

ถนนสายประวัติศาสตร์...ที่ทอดยาวสะท้อนวิถีชีวิตของผู้คนต่างศาสนาและวัฒนธรรม แต่อยู่อาศัยรวมกันอย่างกลมกลืน


มีศาสนสถานและสถาปัตยกรรม...ที่บ่งบอกถึงความหลากหลายของพหุวัฒนธรรมเรียงรายตลอดสองฟากฝั่งถนน


วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร มีพระบรมธาตุเจดีย์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ปูชนียสถานที่เคารพศรัทธาของพุทธศาสนิกชน...ปัจจุบันกรมศิลปากรได้ประกาศจดทะเบียนเป็นโบราณสถานและกำลังก้าวสู่แหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรม...


ถัดมาไม่ไกลนักจากวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร

เป็นที่ตั้งหอพระนารายณ์ หอพระอิศวรและเสาชิงช้า...อันเป็นเทวสถานเพื่อการประกอบพิธีกรรมของศาสนาพราหมณ์ ที่ยังสืบทอดมาอย่างต่อเนื่อง



บริเวณแยกตลาดแขก มีมัสยิดสถาปัตยกรรมแบบเปอร์เซียโดดเด่นสวยงาม


ที่นี่คือชุมชนมุสลิมขนาดใหญ่ในเมืองนครศรีธรรมราช ในช่วงเดือนถือศีลอดของทุกปี... ถนนสายนี้จะกลายเป็นถนนรอมฎอน...แหล่งจับจ่ายสินค้าและอาหารการกิน ตลอดเดือนแห่งบุญของชาวมุสลิม



คนละฝั่งถนนไม่ไกลกันนัก....เป็นที่ตั้งของโบสถ์คริสตจักรเบธเลเฮ็ม จากอดีตมีผู้ที่นับถือศรัทธาเพียงไม่มาก ปัจจุบันมีคริสตศาสนิกชนในนครศรีธรรมราชเพิ่มขึ้นมากมาย ทำให้โบสถ์หลังเก่าที่สร้างไว้ไม่เพียงพอต่อการรองรับผู้ที่มาประกอบพิธีกรรมทางศาสนา จึงต่อเติมและขยายโบสถ์หลังใหม่ในปัจจุบัน


TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ