แลหลัง "จำนำข้าว" สู่คำพิพากษาชะตาอดีตนายกฯหญิง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เนื่องจากราคาข้าวที่ตกต่ำมาตลอดในช่วงหลายปี รัฐบาลพยายามเข้ามาแก้ไขปัญหาในด้านนี้ โดยมีการจัดตั้งนโยบายการรับประกันราคาข้าว ตั้งแต่ปี พ.ศ.2552-2554

ที่ผ่านมาปริมาณข้าวได้ส่งผลต่อการตลาดระหว่างประเทศทำให้ข้าวที่มีคุณภาพดีส่งออกในราคาที่ถูกกว่าเพื่อนบ้าน เนื่องจากปริมาณข้าวภายในประเทศมีการผลิตที่สูงกว่าปริมาณการบริโภคในประเทศ หากนำโครงการรับประกันราคาข้าวหรือโครงการการกันรายเกษตรกรเข้ามาแก้ปัญหา ซึ่งจะส่งผลในด้านของราคาส่วนต่างทำให้ชาวนายังคงขาดทุนอยู่

โดยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ  ได้เปิดตัวโครงการรับจำนำข้าว ในวันที่ 7 ต.ค.พ.ศ.2554 เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของเกษตรให้ดีขึ้น ในฐานะกระดูกสันหลังของชาติ หลังจากเปิดตัวโครงการได้เพียง 2 วัน ก็ได้รับหนังสือร้องเรียนจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เรื่องข้อเสนอการแก้ปัญหา ทุจริตและยุติโครงการจำนำข้าว

หลังจากนั้นโครงการจำนำข้าวก็โดนถล่มทั้งในส่วนของภาคเอกชน จนนำไปสู่กระบวนการฟ้องร้องคดีต่างๆ จนโครงการจำนำข้าวได้ปิดตัวลงพร้อมกับการยึดอำนาจบทบาทการเป็นผู้นำของนางสาวยิ่งลักษณ์ เพื่อให้การดำเนินคดีเป็นไปอย่างตรงไปตรงมาและยุติธรรม

โดยนางสาวยิ่งลักษณ์ ในฐานะประธาน คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ เดินทางไปศาลตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม 2555 – วันที่ 1 ส.ค.2560 เป็นเวลากว่า 5 ปี ที่คดีนี้ถูกดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องและใกล้ถึงจุดสิ้นสุด ในวันที่ 25 ส.ค. 2560 เป็นการประกาศคำพิพากษาจากศาล

 

ก่อนไปฟังคำพิพากษามาย้อนดูการพิพากษาและการดำเนินงานของแต่ละคดีที่ผ่านมา เริ่มจาก

-เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2555 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่น ป.ป.ช. ตรวจสอบ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปล่อยให้ทุจริตที่ปล่อยให้ระบายข้าวแบบจีทูจี

-วันที่ 7 มกราคม 2557 ป.ป.ช ชี้มูลความผิด “บุญนายบุญทรง เตริยาภิรมย์”กับพรรคพวกรวม 28 คน และรับ  ไตร่สวน นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในฐานปล่อยปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตในการรับจำนำข้าว

-วันที่ 17 กรกฎาคม 2557 ป.ป.ช มีมติชี้มูลความผิด นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในฐานไม่ระงับยับยังและปล่อยให้มีการทุจริตการจำนำข้าว

-วันที่ 5 สิงหาคม 2557 ป.ป.ช ส่งสำนวนคดีให้อัยการ

-วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2558 อัยการสูงสุดใช้เวลาทั้งหมด 7 เดือน สรุปสำนวนสั่งฟ้อง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรด้วยจำนวนเอกสาร 20 ลัง กว่า 60,000 แผ่น ยื่นฟ้องนางสาวยิ่งลักษณ์ ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สำนวน ป.ป.ช กว่า 4,000 หน้า เป็นการสรุปความเห็นคดีนางสาวยิ่งลักษณ์ ในฐานะประธาน คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ เจ้าพนักงานฐานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่ด้วยมิชอบตามประมูลกฎหมายอาญามาตรา 157 และความผิดตามพระราชบัญัติรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช. มาตรา 123/1 ฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าหรือใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบละเลยไม่ดำเนินการระงับยับยั้ง ความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว

-วันที่ 15 มกราคม 2559 ไตร่สวนพยานโจทย์ปากแรก เริ่มจากสื่อมวลชลรวมถึง ดร.นิพนธ์ พัวพงศร อดีตประธาน สถาบันการวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ รวบรวมเนื้อหาโครงการรับจำนำข้าวเพื่อเป็นการเปิดประเด็น ในการสืบโจทก์พยานปากอื่นๆ เช่น สุภา ปิยะจิติ (กรรมการป.ป.ช.) วิชา มหาคุณ (อดีตคณะกรรมการป.ป.ช.) นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม (อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์)  พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี (อดีต ส.ว. สรรหา) ประจักษ์ บุญยัง(รองผู้ว่าการการตรวจเงินแผ่นดิน) จิรชัย มูลทองโร่ย (ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี)  ทำให้การไตร่สวนพยานสิ้นสุดในวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.2559

-วันที่ 5 เมษายน 2560 เริ่มไตร่สวนพยานจำเลยปากแรกคือนางสาวยิ่งลักษณ์ ได้ขึ้นเบิกความด้วยตัวเอง ได้ยืนยันว่าตนเองทำงานอย่างทรุจริตและขอปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาแล้วไม่ได้เพิกเฉยทำให้การความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว และมีการไตร่สวนพยานปากอื่นๆเช่น วราเทพ รัตนากร (อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์) โอฬาร ไชนยประวัติ (อดีตประธานผู้แทนการค้าไทย) กิตติรัตน์ ณ ระนอง (อดีตรองนายกรัฐมนตรี) ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง(อดีตประธานการตรวจสอบทุจริตโครงการรับจำนำข้าว) ยุคล ลิ้มแหลมทอง (รมว.เกษตรและสหกรณ์)

-วันที่ 21 กรกฎาคม 2560 การไตร่สวนพยานปากสุดท้ายเสร็จสิ้น

-วันที่ 1 สิงหาคม 2560  นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แถลงการณ์ปิดคดีด้วยวาจา เป็นการกล่าวด้วยวาจาเป็นครั้งสุดท้าย

-วันที่ 25 สิงหาคม 2560 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะพิพากษาคดีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี ที่มีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และข้าราชการอีกจำนวนหนึ่งเป็นจำเลยก่อน เมื่อเสร็จจะอ่านคำพิพากษาคดี ไม่ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ทั้งที่รู้ว่า ทุจริต ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นลำดับถัดมา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ