ศาลตัดสิน "บุญทรง" สู่บทสรุประบายข้าวจีทูจีปลอม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากการถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่า นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มีส่วนเกี่ยวข้องการทุจริตในโครงการระบายข้าวแบบจีทูจี หรือ รัฐต่อรัฐ ในการทำหน้าที่โดยมิชอบโดยการฮั้วประมูล ทำให้การเสนอประมูลราคาข้าวที่ถูกจัดขึ้นถูกเสนอราคาที่ไม่เป็นธรรม ทำให้เป็นจุดสนใจกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จึงนำมาซึ่งการไตร่สวนที่จะถูกศาลพิพากษาพร้อมกับนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ 28 ของประเทศไทย ในวันที่ 25 ส.ค. 2560

ก่อนเข้าสู่การฟังตัดสินคำพิพากษา ทีมข่าวนิวมีเดียพีพีทีวี ขอย้อนประวัติ บุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ประวัติส่วนตัว

ชื่อ : นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เกิดเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2503 ที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นบุตรของนายทรวง กับนางสุมาลี เตริยาภิรมย์  ด้านชีวิตคู่สมรสกับนางปอยใจระพี เตริยาภิรมย์ (ชื่อเดิม ปอยใจ สันติพนารักษ์) มีบุตร 3 คน คือ สฤษฎิ์วงษ์ เตริยาภิรมย์ เดชนัฐวิทย์ เตริยาภิรมย์ และกฤษฎิ์ชนัต เตริยาภิรมย์

ด้านการศึกษา

สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยเคนทักกีสเตต เมื่อปี พ.ศ.2525

ด้านการทำงาน

เป็นนักธุรกิจด้านอุตสาหกรรม เคยเป็นประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างปี พ.ศ. 2540 ถึง พ.ศ. 2543 ต่อมาทำงานการเมืองโดยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดเชียงใหม่ ในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2544 สังกัดพรรคไทยรักไทย ต่อมาได้ย้ายมาสังกัดพรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย โดยนายบุญทรง เป็นสมาชิกกลุ่มวังบัวบานที่มีความสนิทสนมกับนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย 

ในการเลือกตั้งปี พ.ศ. 2554 นายบุญทรง เตริยาภิรมย์  ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดเชียงใหม่ และเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ จากการทุจริตในโครงการระบายข้าวแบบจีทูจี ในการทำหน้าที่โดยมิชอบการประมูลใน “โครงการจำนำข้าว” จนนำมาสู่กระบวนการฟ้องร้อง และวันที่ 25 ส.ค.60 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะอ่านคำพิพากษาคดีระบายข้าว จีทูจี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ