ผู้เชี่ยวชาญ ชี้จุดสร้างปัญหา “นโยบายรับจำนำข้าว”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อดีตคณบดี คณะพัฒนาการเศรษฐกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ ชี้ ปัญหาโครงการรับจำนำข้าว ไม่ได้ช่วยเกษตรกรในระยะยาว เพราะมุ่งแข่งขันกับต่างประเทศที่ราคาต้นทุน

วันนี้ (25 ส.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ.อดิศร์ อิศรางกูร ณ อยุธยา อดีตคณบดี คณะพัฒนาการเศรษฐกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ กล่าวถึงโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลอดีตนายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่า โครงการดังกล่าว สร้างความเสียหายมากมาย และการที่รัฐซื้อข้าวแล้วระบายออกแบบจีทูจี ไม่ใช่การจำนำข้าว แต่เป็นการตั้งโต๊ะรับซื้อข้าวทั้งประเทศ เพื่อหาทางระบายออก และกินกำไรส่วนต่าง หรืออาจเรียกได้ว่าเป็นนโยบายทำลายตลาดข้าว

ส่วนคนที่ได้ประโยชน์จากโครงการนี้ จะเป็นเกษตรกรขนาดกลางและรายใหญ่ ส่วนชาวนารายย่อยแทบไม่ได้ประโยชน์อะไรจากโครงการนี้เลย สำหรับจุดที่เป็นปัญหาคือ โครงการนี้ไม่ใช่วิธีการช่วยเกษตรกรในระยะยาว เพราะรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์นำข้าวไปแข่งขันที่ต้นทุนรับซื้อ พอนำไปขายรัฐบาลก็ขาดทุน ซึ่งรัฐบาลควรมุ่งไปที่การเพิ่มผลผลิตต่อไร่และเพิ่มคุณภาพข้าว เมื่อเพิ่มผลผลิตได้ต้นทุนต่อตันก็จะลดลง ชาวนาก็จะได้กำไรและยั่งยืน

โดยวันนี้ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะอ่านคำพิพากษาคดีไม่ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ทั้งที่รู้ว่าทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ของนางสาวยิ่งลักษณ์ และคดีทุจริตการระบายข้าวแบบจีทูจี ของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และพวกรวม 28 คน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ