แม่ชีอินเดียสอนกังฟู ช่วยผู้หญิงรอดภัยข่มขืน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม่ชีชาวพุทธในอินเดียนอกจากจะสวดมนต์และเทศน์สอนผู้มีจิตศรัทธา ยังช่วยฝึกสอนกังฟูแก่ผู้หญิง เพื่อให้มีทักษะในการป้องกันตัวจากเหตุความรุนแรงทางเพศ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า  กลุ่มแม่ชีชาวพุทธบนภูเขาลาดักห์ ในเขตเทือกเขาหิมาลัย ของประเทศอินเดีย ซึ่งมีจุดประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมบทบาทของสตรี และฝึกให้ผู้หญิงสามารถป้องกันตัวเองจากเหตุร้าย โดยเฉพาะการข่มขืน ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในสังคมอินเดีย

การฝึกสอนเป็นไปอย่างเข้มงวด เริ่มตั้งแต่ 6 โมงเช้า ถึง 3 ทุ่ม เป็นเวลา 5 วันต่อสัปดาห์ โดยจะฝึกทักษะการป้องกันตัวเองรอบด้าน ทั้งเตะ ต่อย และทุ่ม ซึ่งนักเรียนตั้งแต่วัยเด็กไปจนถึงผู้ใหญ่บอกว่า รู้สึกมั่นใจยิ่งขึ้น เพราะตอนนี้มีอาวุธติดตัวแล้ว

จิกมี วังชุก ลาโม (Jigme Wangchuk Lhamo) แม่ชีวัย 19 ปี หนึ่งในครูฝึกกังฟู บอกว่า การช่วยเหลือผู้หญิงด้วยสวดมนต์และการพูดคุยไม่เพียงพออีกต่อไป ต้องใช้การกระทำ และการสอนกังฟูก็เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง

นอกจากเปิดชั้นเรียนสอนกังฟูแล้ว กลุ่มแม่ชียังปีนเขาและขี่จักรยานเป็นระยะทางหลายพันกิโลเมตรผ่านเทือกเขาหิมาลัยเพื่อเรียกร้องให้สังคมตระหนักถึงปัญหาการค้ามนุษย์ และภัยคุกคามผู้หญิงที่ร้ายแรงที่สุดนั่นก็คือการข่มขืน

ทั้งนี้ จากข้อมูลของสำนักงานสถิติอาชญากรรมแห่งชาติในประเทศอินเดียระบุว่า มีคดีข่มขืน 34,651 คดี หรือมีเหยื่อถูกข่มขืน 4 รายต่อชั่วโมง ในปี 2015 เพิ่มขึ้นจากปี 2011 ร้อยละ 43 และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต

 

Reuters

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ