“สบทช.6” ลงดาบคนขับเรือภูเก็ต ทิ้งสมอโดนแนวปะการังเสียหาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สบทช.6 สั่งสอบสวนดำเนินคดี เรือตกปลาจอดทิ้งสมอในแนวปะการังเกาะราชาน้อยจนเสียหาย คนขับอ้างจอดข้างๆแนวประการังระหว่างรอนักท่องเที่ยว กินอาหารบนอ่าว ก่อนเรือเคลื่อนเข้าหาแนวปะการังโดยไม่ทันระวัง

วันนี้ (26 ส.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีสังคมออนไลน์จังหวัดภูเก็ต เผยแพร่ภาพและคลิปของเรือตกปลาลำหนึ่งซึ่งจอดลอยลำอยู่ในทะเล โดยระบุว่าอยู่บริเวณเกาะราชาน้อย อำเภอเมืองภูเก็ต ซึ่งเรือลำดังกล่าวได้และมีการทิ้งสมอลงในแนวปะการัง จนได้รับความเสียหาย เมื่อวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ นาย วัชรินทร์ ถิ่นถลาง ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 หรือ สบทช.6 สั่งการให้นายสุชาติ รัตนเรืองศรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 ตรวจสอบข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลัก เพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ล่าสุด จากสอบสวนทราบว่า ผู้กระทำผิดคือ นายทศพร จันทร์แสงศรี อายุ 46 ปี ผู้ควบคุมเรือนิชากร 6 และนายนิรันทร์ นุ้ยโส๊ะ อายุ 30 ปี เจ้าหน้าที่ประจำเรือ จึงได้นัดหมายให้เดินทางมาพบพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 โดยทั้งสองคนให้การว่า เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ตนนำนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เดินทางไปท่องเที่ยวตกปลา บริเวณเกาะราชาน้อย จนเวลา 13.00 น. ได้นำเรือเข้าจอดและทอดสมอพักเรือและให้นักท่องเที่ยวพักผ่อน บริเวณอ่าวกล้วยเกาะราชาน้อย ขณะให้บริการนักท่องเที่ยวรับประทานอาหารอยู่ ระหว่างนั้นทำให้เรือได้เคลื่อนเข้าไปในแนวเขตปะการังจนสมอเรือได้เกี่ยวและลากแนวปะการังจนได้รับความเสียหายตามที่เป็นข่าว”

ทั้งนี้หลังการสอบสวน เจ้าหน้าที่จัดทำบันทึกแจ้งความกล่าวโทษนายทศพร จันทร์แสงสี และนายนิรันทร์ นุ้ยโส๊ะ ในความผิดฐาน ร่วมกันล่าหรือพยายาม ล่าสัตว์ป่าสงวน หรือสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต  ซึ่งมีความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 มาตรา 16 ห้ามมิให้ผู้ใดล่า หรือพยายามล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง เว้นแต่การกระทำโดยทางราชการ  และร่วมกันนำเรือท่องเที่ยวตกปลาเข้าไปจอดและทิ้งสมอเรือลงในเขตพื้นที่คุ้มครองจนทำให้ปะการังถูกทำลายและได้รับความเสียหาย ซึ่งมีความผิดตาม ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องกำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต พ.ศ.2553 ฉบับลงวันที่ 19 กรกฎาคม 2553 และที่ประกาศแก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 12ในพื้นที่ตามข้อ 4 ห้ามกระทำการหรือประกอบกิจกรรมดังต่อไปนี้ (9) การเก็บหรือทำลายปะการัง ซากปะการัง หรือหินปะการัง กัลปังหา หรือหญ้าทะเล หรือการกระทำใดๆ ที่อาจเป็นอันตรายหรือมีผลกระทบทำให้ปะการัง ซากปะการัง หรือหินปะการัง กัลปังหา หรือหญ้าทะเล ถูกทำลายหรือเสียหาย พร้อมนำตัวผู้กระทำผิด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมาย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ