ผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย ร้องประกันสังคม จ่ายยาต่อชีวิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาวระยะสุดท้าย ร้องเรียนผ่านโลกออนไลน์ และสื่อมวลชน ขอให้ สำนักงานประกันสังคม ยินยอมจ่ายยาสำหรับรักษาโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว แทนการปลูกถ่ายไข้กระดูก เนื่องจากมองว่า การรักษาตามที่สำนักงานประกันสังคมกำหนด จะไม่ช่วยรักษาให้มีชีวิตอยู่ต่อ

ตลอด 2 ปีที่หญิงคนนี้รู้ตัวว่าป่วยเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวระยะสุดท้าย เธอปฏิเสธการรักษาด้วยวิธีเคมีบำบัด และการปลูกถ่ายไขกระดูก ตามข้อกำหนดของสำนักงานหลักประกันสังคมโดยตลอด เนื่องจากเธอกังวลว่า แนวทางการรักษาเช่นนี้ อาจทำให้ร่ายกายทรุดลง และเสียชีวิตในที่สุด

หญิงรายนี้พยายามหาข้อมูลเพื่อต่อลมหายใจ จนได้รู้จักกับยารักษาโรคมะเร็งชนิดหนึ่ง หลังใช้ยารักษาเธอพบว่าอาการป่วยดีขึ้น จึงพยายามติดต่อขอรับยาจากโรงพยาบาล ตามสิทธิ์ของเธอ คือ สิทธิ์ประกันสังคม แต่กลับถูกปฏิเสธ เพราะอาการป่วย ไม่ตรงตามหลักเกณฑ์การให้ยาชนิดนี้ ที่กำหนดจ่ายให้เฉพาะผู้ป่วยระยะเรื้อรัง หรือระยะเริ่มแรกเท่านั้น

ที่ผ่านมาการรักษาโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวด้วยวิธีการให้ยา ถูกจำกัดสิทธิ์รักษาพยาบาล ประธานชมรมผู้ป่วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว เปิดเผยว่า สิทธิ์ประกันสังคม และสิทธิ์ข้าราชการ กำหนดหลักเกณฑ์การใช้ยารักษา เฉพาะผู้ป่วยระยะเริ่มแรกเท่านั้น แตกต่างจากสิทธิ์หลักประกันสุขภาพ ที่ผู้ป่วยสามารถรับยาได้ทุกระยะอาการ เนื่องจากมีกองทุนรองรับค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ นั้นหมายความว่า ผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาวหลายคน ที่ใช้สิทธิ์ประกันสังคม และสิทธิ์ข้าราชการ จะเสียโอกาสในการรักษาด้วยยาทันที

สำหรับแนวทางการใช้ยารักษาผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาว ศาสตราจารย์แพทย์หญิง แสงสุรีย์ จูฑา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคมะเร็ง โรงพยาบาลรามาธิบดี ให้ข้อมูลกับพีพีทีวีว่า สามารถรักษาผู้ป่วยได้ทุกระยะ และยังส่งผลกระทบน้อยกว่าการใช้เคมีบำบัด หรือ ปลูกถ่ายไขกระดูก แต่จะมีค่าใช้จ่ายสูง เพราะผู้ป่วยจำเป็นต้องได้รับยาทุกวัน

ผู้ป่วยมะเร็งรายนี้ จึงต้องการเรียกร้องให้ สำนักงานหลักประกันสังคม พิจารณาแก้ไขหลักเกณฑ์การจ่ายยาให้กับเธอ และผู้ป่วยมะเร็งเม็ดเลือดขาวคนอื่นๆ เพราะเธอเชื่อว่าวิธีการรักษาเช่นนี้ คือการรักษาชีวิตที่เหลือของเธอได้ดีที่สุด

ปรเมศวร์ ดวงสุดา ถ่ายภาพ
ภนณัฐ พ่วงภู่ พีพีทีวี รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ