เหตุผลที่ต้องซื้อประกันเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีหญิงสาวชาวไทยรายหนึ่งประสบเหตุหัวใจล้มเหลวขณะท่องเที่ยวในประเทศญี่ปุ่น โดยมีค่ารักษาพยาบาลสูงถึง 18 ล้านเยน หรือราว 6 ล้านบาท ทำให้หน่วยงานด้านการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นเตือนให้นักท่องเที่ยวซื้อประกันสุขภาพเพื่อคุ้มครองในกรณีฉุกเฉิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นกำลังศึกษาปัญหาดังกล่าว และร่วมกับกลุ่มธุรกิจประกันเพื่อรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวซื้อประกันสุขภาพ โดยบริษัทประกันภัยหลายแห่งของญี่ปุ่นได้ริเริ่มขายประกันให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ หลายแห่งได้อำนวยความสะดวกโดยจัดทำแอพลิเคชั่นเพื่อแปลภาษาในสัญญาประกันภัยสำหรับนักท่องเที่ยว และยังมีบริการแนะนำหรือนำส่งตัวผู้ซื้อประกันไปยังโรงพยาบาลในกรณีฉุกเฉินด้วย

ดังนั้นประกันเดินทางต่างประเทศ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับนักเดินทางที่ต้องการความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน อีกทั้งหลาย ๆ ประเทศก็ได้กำหนดให้นักท่องเที่ยวต้องทำประกันการเดินทางก่อนเดินทางเข้าประเทศทุกครั้ง มาดูกันว่าถ้าคุณต้องการซื้อประกันภัยการเดินทาง คุณจำเป็นต้องดูอะไรบ้าง

อย่างไรก็ตาม สามารถแบ่งรูปแบบประกันการเดินทางได้เป็น 2 แบบ ได้แก่ 1. ประกันเดินทางปกติ สำหรับการเดินทางภายในประเทศ ให้ความคุ้มครองในด้านค่ารักษาพยาบาล รวมถึงการชดเชยในกรณีเสียชีวิต ทุพพลภาพ หรือมีการสูญเสียอวัยวะจากอุบัติเหตุ 2. ประกันเดินทางต่างประเทศ  จะเน้นให้ความคุ้มครองที่หลากหลายมากกว่าประกันเดินทางแบบปกติ โดยจะคุ้มครองผู้ถือกรมธรรม์ตั้งแต่ค่ารักษาพยาบาลทั้งจากอุบัติเหตุและความเจ็บป่วยต่างๆที่อยู่ในเงื่อนไข การสูญหายหรือล่าช้าของสัมภาระและทรัพย์สิน ความล่าช้าของสายการบิน รวมถึงการถูกยกเลิกหรือการเปลี่ยนแปลงโปรแกรมท่องเที่ยวอย่างกะทันหัน

นอกจากนี้ ประกันการเดินทางต่างประเทศ หากเกิดสถานการณ์ตัวอย่าง ที่อาจจะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ว่าประกันเดินทางต่างประเทศนั้นเหมาะกับคุณหรือไม่ เช่น     เมื่อคุณต้องเดินทางไปยังประเทศที่คุณจำเป็นต้องทำประกันการเดินทางอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น คิวบา ประเทศในกลุ่มสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ การ์ต้า เตอร์กี และประเทศในกลุ่มเชงเก้น ซึ่งได้แก่ ไอซ์แลนด์ ฟินแลนด์ เดนมาร์ก โปรตุเกส กรีซ เนเธอร์แลนด์ ฝรั่งเศส อิตาลี ลักแซมเบิร์ก นอร์เวย์ สวีเดน เบลเยี่ยม ออสเตรีย สเปน และอิตาลี ต้องทำประกันทั้งหมด

หรือเมื่อแผนการเดินทางของคุณสลับซับซ้อน มีสถานที่ที่ต้องไปเยือนเป็นจำนวนมาก หรือแผนการเดินทางที่วางไว้มีระยะเวลาที่ยาวนาน ถ้าส่วนใดส่วนหนึ่งของแผนการเดินทางต้องถูกขัดขวาง ความคุ้มครองจากประกันภัยการเดินทาง อาจช่วยให้ส่วนที่เหลือของแผนการของคุณไม่ติดขัด และเมื่อคุณต้องเดินทางท่องเที่ยวออกนอกประเทศ เพราะบางครั้งความเจ็บป่วยหรืออุบัติเหตุอาจเกิดขึ้นได้เสมอ ถ้าคุณไม่มีประกันการเดินทาง คุณอาจจะต้องเสียเงินค่ารักษาพยาบาลเป็นหลักแสนหรือมากกว่า นอกจากนี้ตัวประกันเองก็ยังคุ้มครองในกรณีที่มีการส่งต่อตัวผู้ป่วยกลับประเทศ

สำหรับประกันการเดินทางต่างประเทศควรคุ้มครองอะไรบ้าง โดยกรมธรรม์ควรจะต้องคุ้มครองในกรณีของค่าใช้จ่ายจากการรักษาพยาบาลจากการเจ็บป่วยฉุกเฉิน และเคลื่อนย้ายหรือส่งต่อการรักษาผู้ป่วยไปยังภูมิลำเนา, ค่าใช้จ่ายในการเคลื่อนย้ายหรือส่งต่อการรักษาผู้ป่วยไปยังภูมิลำเนา, โปรแกรมท่องเที่ยวถูกยกเลิก ประกันการเดินทางจะช่วยทำให้ผู้เอาประกันสามารถเคลมค่าใช้จ่ายที่จ่ายไปกับการท่องเที่ยวในส่วนที่ไม่ได้ใช้ได้,  สัมภาระสูญหาย ถูกขโมย รวมถึงสัมภาระและทรัพย์สินถูกทำลาย, เกิดการบาดเจ็บหรือสูญเสียทั้งทางร่างกายและทรัพย์สิน ระหว่างผู้เอาประกันและบุคคลที่สาม 

นอกจากนี้ประกันเดินทางต่างประเทศยังอาจคุ้มครองในกรณี การรับบริการทางทันตกรรม ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นการระงับความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นอย่างฉุกเฉิน, การสูญหายของเงิน, การก่อการร้าย โดยคุ้มครองทั้งการรักษาพยาบาล และความเสียหายของทรัพย์สินอันเนื่องมาจากเหตุก่อการร้าย, เกิดการสูญหายของพาสต์ปอร์ต
 
ซื้อกรมธรรม์จากบริษัทประกันภัยโดยตรง บริษัทประกันและตัวแทนส่วนใหญ่ จะขายกรมธรรม์ประกันภัยการเดินทางผ่านช่องทางออนไลน์ รวมถึงโฆษณาและประชาสัมพันธ์ผ่านทางเว็บไซต์ต่างๆ เราขอแนะนำว่าคุณควรศึกษาข้อมูลให้ละเอียดถี่ถ้วน รวมถึงพิจารณาความน่าเชื่อถือของตัวแทนก่อนการซื้อทุกครั้ง ธุรกิจจัดนำเที่ยว และธุรกิจตัวแทนการเดินทาง 
 
นอกเหนือจากจะทำหน้าที่จัดโปรแกรมทัวร์และนำเที่ยวแก่นักท่องเที่ยวแล้ว ทั้ง tour operator และ travel agency ยังจัดจำหน่ายประกันการเดินทางให้กับลูกค้าที่ต้องการกรมธรรม์อีกด้วย นอกจากนี้คุณยังสามารถซื้อประกันการเดินทางผ่านทางสายการบิน (airline) และบริษัทที่ให้บริการเรือโดยสาร (cruise line) ffpธุรกิจประกันการเดินทาง และประกันการเดินทางต่างประเทศ เป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงมาก บริษัทและตัวแทนต่างๆ จึงพยายามหาข้อเสนอและโปรโมชั่นที่ดึงดูดใจ ดังนั้นผู้ซื้อจึงควรพยายามหาข้อมูลจากหลายๆ ตัวแทน และนำข้อมูลของแต่ละที่มาเปรียบเทียบกัน แล้วตัดสินใจว่าประกันเดินทางจากบริษัทไหน ที่คุ้มค่าและเหมาะกับการเดินทางของคุณมากที่สุด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ