สศอ. คาดส่งออกปี 58 โตไม่ถึง 2 %


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ประเมินการส่งออกทั้งปี 2558 ขยายตัวไม่เกิน 2 % เนื่องจากได้รับปัจจัยลบจากตลาดการค้าโลก


นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม หรือ สศอ. เปิดเผยว่า สศอ.ได้ประเมินการส่งออกของไทยปีนี้ ว่า จะขยายตัวประมาณ 1-2% เนื่องจากปัจจัยด้านลบในตลาดโลกมีสูงมาก โดยสศอ.จะติดตามตัวเลขการส่งออกในช่วงกลางปีนี้อีกครั้ง ก่อนประเมินได้ชัดเจน


โดยปัจจัยลบที่สำคัญยังมาจากความขัดแย้งในต่างประเทศ โดยเฉพาะกรณีกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม (ไอเอส) ที่หากบานปลาย ก็จะกระทบต่อเศรษฐกิจโลก รวมทั้งปัญหาการถูกตัดจีเอสพี และภาวะเศรษฐกิจยุโรปที่ซบเซา ซึ่งปัจจัยต่างๆเหล่านี้ล้วนกระทบต่อยอดการส่งออกของไทย


อย่างไรก็ตามขณะนี้มีหลายปัจจัยสะท้อนให้เห็นถึงกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น เช่น มีอัตราการนำเข้าเครื่องจักร และวัตถุดิบต่างๆเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า กำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น เพื่อป้อนตลาดภายในประเทศ หรือตลาดส่งออก


นายอุดมชัย ยังเปิดเผยว่า จากผลสำรวจของ World Economic Forum (WEF) พบว่า ในปี 2014 - 2015 ศักยภาพการแข่งขันของไทย อยู่ในอันดับที่ 31 ดีขึ้นกว่าปีก่อนที่อยู่ในอันดับ 37 หรือ ดีขึ้น 6 อันดับ ขณะที่ประเทศสมาชิกอาเซียนที่มีศักยภาพการแข่งขันสูงสุด ยังเป็น สิงคโปร์ ซึ่งอยู่อันดับ 2 ของโลก รองลงมาเป็นมาเลเซีย อยู่ในอันดับ 20 ตามมาด้วยไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ