อ่วม! “บุญทรง” ยังเหลืออีก 2 กรณีจีทูจี “ข้าว-มันสำปะหลัง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้จะถูกตัดสินจำคุกไปแล้ว 42 ปี ในคดีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ ล็อตแรกรวม 4 สัญญา ปริมาณ 6.2 ล้านตัน แต่ต้องนับว่ายังเป็นเพียงคดีเดียวที่เกี่ยวข้อง นายบุญทรง และพวก ยังเหลือกรณีใหญ่อีกมากถึง 2 กรณี คือกรณีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ ล็อต 2 และกรณีทุจริตระบายมันสำปะหลังแบบรัฐต่อรัฐ ซึ่งขณะนี้ต้องจับตาดูว่า ป.ป.ช.จะมีการชี้มูลความผิดเมื่อไร

วันนี้ (28 ส.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า นอกจากคดีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ ล็อตแรกรวม 4 สัญญา ปริมาณ 6.2 ล้านตัน ที่ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า ไม่มีการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี กับประเทศจีนจริง ทำให้นายบุญทรงและพวกมีความผิด และได้ตัดสินโทษจำคุก และปรับไปแล้วนั้น

นายบุญทรง และพวก ยังได้เกี่ยวข้องกับ 2 กรณีใหญ่ๆ คือ กรณีแรก กรณีการทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ ในรูปแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี ล็อตที่ 2 อีก 8 สัญญา ปริมาณ 14 ล้านตัน ที่กระทรวงพาณิชย์ได้ขายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลให้กับรัฐวิสาหกิจของจีน ซึ่งอาจไม่ใช่บริษัทที่ได้รับมอบหมายอำนาจจากรัฐบาลกลางของจีนให้ทำสัญญาซื้อขายกับไทย อีกกรณี คือ ทุจริตระบายมันสำปะหลัง แบบรัฐต่อรัฐ ของกระทรวงพาณิชย์ โดยได้ทำสัญญาซื้อขายมันจำนวน 7 สัญญา ปริมาณ 4.79 ล้านตัน โดยบริษัทจากจีนไม่ใช่บริษัทที่ได้รับมอบอำนาจจากรัฐบาลกลางเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้มีรายงานข่าวด้วยว่า ป.ป.ช.ได้พิจารณาทั้ง 2 กรณีเสร็จสิ้นแล้ว และหาก ป.ป.ช.มีการชี้มูลความผิด นายบุญทรงและพวกจะมีคดีเพิ่มขึ้นอีก 2 คดี นอกเหนือจากทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ ล็อตแรกที่ศาลได้ตัดสินคดีไปแล้วเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา และอาจมีกลุ่มบุคคลอื่นที่จะมีความผิดเกี่ยวข้องเพิ่มขึ้นมา ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึง ข้าราชการระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ด้วย



PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ