เดินหน้ากวาดล้างขบวนการใช้ใบกำกับภาษีปลอม 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากกรมสรรพากร เตรียมออกกฎหมายเอาผิดผู้ใช้ใบกำกับภาษีปลอมเพื่อเลี่ยงภาษี ทีมข่าวพีพีทีวีได้ทำการสำรวจและพบว่ายังมีการขายใบกำกับภาษีปลอมในโลกโซเชียล 

ปัจจุบันช่องโหว่ที่ทำให้เกิดการโกงภาษีมีหลายกลวิธี หนึ่งในนั้นคือการหาซื้อใบกำกับภาษีหรือบิลแวต ในลักษณะเดียวกันกับธุรกิจที่ผู้ประกอบการทำอยู่ ทีมข่าวพีพีทีวี ได้ทำการค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต พบว่า ยังมีประกาศขายใบกำกับภาษี ขายบิลแวต อยู่จำนวนมาก จึงได้ติดต่อเข้าไปและได้รับการตอบกลับมาว่า ผู้ขายรายนี้ ขายบิลแวตจริง โดยคิดราคาอยู่ที่ 2 เปอร์เซ็นต์ของมูลค่าใบกำกับภาษี พร้อมกับส่งใบประกอบภาษีมูลค่าเพิ่ม ภ.พ.20 เพื่อยืนยันว่าสามารถออกใบกำกับภาษีได้อย่างถูกต้อง โดยจะดำเนินการให้ได้ภายใน 2-3 วัน

สอดคล้องกับข้อมูลของ ดร.ยุทธนา ศรีสวัสดิ์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม ที่ระบุว่าผู้ประกอบการที่ไม่ต้องนำส่งภาษีให้กรมสรรพากร ตามหลักคือต้องมีภาษีซื้อเยอะกว่าภาษีขาย ซึ่งนำไปยื่นขอภาษีคืนได้ ขณะที่ผู้ประกอบการบางรายต้องการเลี่ยงการเสียภาษีที่แท้จริงตามจำนวนรายได้ที่ได้รับจากการดำเนินธุรกิจ จึงเป็นที่มาของกระบวนการโกงภาษีเกิดขึ้น

         


ขณะที่ กรมสรรพากร พบวิธีการเลี่ยงภาษีมากที่สุดคือ การใช้ใบกำกับภาษีปลอมมาเป็นรายจ่ายเพื่อให้รายได้ลดลง การทำบัญชีให้กำไรลดลงก็ไปหาบิลหรือใบกำกับภาษีปลอม มาเป็นรายจ่ายเพื่อลดกำไร โดยเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา กรมสรรพากรได้ผ่อนผันละเว้นการเอาผิดอาญากับผู้ออกใบกำกับภาษีปลอม โดยหากนำมาคืน หรือ ใช้ไม่เกิน 75 เปอร์เซ็นต์ ก็จะยกเว้นโทษอาญาให้ แต่ผ่านมา 20 ปีก็ยังมีการออกใบกำกับภาษีปลอมอยู่ สำหรับกลวิธีโกงและเลี่ยงภาษี หากเปรียบเทียบอดีตจนถึงปัจจุบัน  ไม่แตกต่างกันมากนัก แต่เทคโนโลยีที่พัฒนามากขึ้น ก็ทำให้การโกงภาษียากขึ้นตามไปด้วย

ทั้งนี้ กรมสรรพากรเตรียมประกาศบังคับใช้กฎหมายคุมเข้มเอาผิดการใช้ใบกำกับภาษีปลอมอย่างเด็ดขาด แม้แต่ใบเดียวก็ต้องดำเนินคดีอาญา ซึ่งการใช้ใบกำกับภาษีปลอม 1 ใบ จะถูกจำคุก 7 ปี และรวมกันไม่เกิน 20 ปี จะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนนี้เป็นต้นไป

 

ทองเนื้อเก้า คำพิมพ์ รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ