ย้อน “คดีไร่ส้ม” ปมค่าโฆษณา “อสมท” ก่อนถึงวันพิพากษา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดไทม์ไลน์ก่อนถึงวันศาลฎีกาพิพากษา "สรยุทธ สุทัศนะจินดา" คดีไร่ส้ม จำคุก 6 ปี 24 เดือน

คดีไร่ส้มเป็นคดีที่ถูกพูดถึงอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งคดีดังกล่าว เป็นกรณีของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อดีตพิธีกรเล่าข่าวชื่อดังและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไร่ส้ม จำกัด กระทำความผิดฐานทุจริตและประพฤติมิชอบ ร่วมกับพนักงานของ บมจ.อสมท และเจ้าหน้าที่ บ.ไร่ส้ม ตั้งแต่ช่วงเดือน มิถุนายน 2546  ล่าสุดศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 2 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อดีตนักเล่าข่าวชื่อดัง, น.ส.มณฑา ธีระเดชอายุ เจ้าหน้าที่บริษัทไร่ส้มฯ และนางพิชชาภา เอี่ยมสะอาด หรือ นางชนาภา บุญโต อดีตพนักงานจัดทำคิวโฆษณาของบริษัท อสมท จำกัด ฐานทุจริตค่าโฆษณาเกินเวลา ทำให้ บมจ.อสมท เสียหายกว่า 138 ล้านบาท โดยศาลฎีกามีพิพากษาแก้โทษสั่งจำคุก นายสรยุทธ และ น.ส. มณฑา 6 ปี 24 เดือน ส่วนจำเลยที่ 1 (นางพิชชาภา) จำคุก 12 ปี และ ให้บริษัทไร่ส้มจ่ายค่าเสียหาย 72,000 บาท

 “สรยุทธ” ยอมรับผลการพิพากษาคดีไร่ส้ม

“ไบรท์”  ร่ำไห้! หลังศาลพิพากษาจำคุก “สรยุทธ” 6 ปี 24 เดือน

วันนี้ทีมข่าวนิวมีเดีย พีพีทีวี จะพาไปย้อนรอยคดีไร่ส้มว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร

  • เดือนมิถุนายน 2546 บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ทำสัญญาว่าจ้างนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ให้เป็นพิธีกรดำเนินรายการ “ถึงลูกถึงคน” แบบรายวัน ต่อมาเมื่อรายการมีผลตอบรับที่ดี บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) จึงเสนอให้ นายสรยุทธ เป็นพิธีกรและผู้ผลิตรายการด้วยตนเอง
     
  • เดือนกุมภาพันธ์ 2547 นายสรยุทธ ตั้งบริษัทไร่ส้ม จำกัด โดยมีตนเอง เป็นกรรมการผู้จัดการ มี น.ส.อังคณา วัฒนมงคลศิลป์ และ น.ส.สุกัญญา แซ่ลิ้ม เป็นกรรมการบริษัท และเข้าทำสัญญาร่วมผลิตรายการกับ อสมท
     
  • ระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2548 จนถึงวันที่ 15 กรกฎาคม 2549 บริษัท ไร่ส้ม จำกัด เข้าทำสัญญากับ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ร่วมผลิตรายการ “คุยคุ้ยข่าว” ออกอากาศทุกวันเสาร์และอาทิตย์ ครั้งละ 60 นาที รวมเวลาโฆษณา โดย อสมท ตกลงแบ่งเวลาโฆษณาให้ บริษัท ไร่ส้ม จำกัด ครั้งละ 5 นาที ถ้ามีโฆษณาเกินกว่ากำหนด บริษัท ไร่ส้ม จำกัด ต้องชำระค่าโฆษณาเกินเวลาให้ อสมท ในอัตรานาทีละไม่ต่ำกว่า 2 แสนบาท
     
  • ช่วงปี 2549 สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.อสมท ตรวจพบว่า “บ.ไร่ส้ม” ค้างจ่ายรายได้จากการโฆษณาเป็นเงินเกือบ 100 ล้านบาท ทาง “บ.ไร่ส้ม” จึงรีบชำระเงินค่าโฆษณาส่วนเกินให้ อสมท เป็นเงินจำนวนพร้อมดอกเบี้ยกว่า 150 ล้านบาท แม้จะได้รับค่าเสียหายคืน แต่ อสมท ก็ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงถึงสองชุด ผลการตรวจสอบของคณะกรรมการทั้งสองชุดพบว่า บ.ไร่ส้ม มีการกระทำผิดจริง
     
  • จากนั้นสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ ป.ป.ช. พบว่า นางพิชชาภา เอี่ยมสะอาด เจ้าหน้าที่ธุรการระดับ 5 สำนักกลยุทธ์การตลาด บมจ.อสมท ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดทำคิวโฆษณารวมและเป็นผู้รายงานโฆษณาเกินเวลาเพื่อเรียกเก็บเงินจาก บริษัท ไร่ส้ม จำกัด ได้ให้ความช่วยเหลือโดยไม่มีการรายงานการโฆษณาเกินเวลาของ บริษัท ไร่ส้ม จำกัด เพื่อเรียกเก็บเงิน ตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2548 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2549 นอกจากนี้ผลการไต่สวนยังพบว่า นายสรยุทธ ได้สั่งจ่ายเช็คให้นางพิชชาภา เป็นเงินกว่า 7 แสนบาท
     
  • 20 กันยายน 2555 ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ 7 ต่อ 0 ชี้มูลความผิดนางพิชชาภา มีมูลความผิดทางวินัยร้ายแรงและมีมูลความผิดทางอาญา ส่วนนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา , น.ส.มณฑา ธีระเดช เจ้าหน้าที่บริษัท ไร่ส้ม จำกัด และบริษัท ไร่ส้ม จำกัด มีมูลความผิดทางอาญา ฐานสนับสนุนพนักงานกระทำความผิด
     
  • จากนั้นคณะทำงานผู้แทนทั้งฝ่ายอัยการ และ ป.ป.ช. รวบรวมพยานหลักฐานเอาผิดผู้ถูกกล่าวหาครบถ้วนแล้ว อัยการสูงสุดเห็นว่าคดีมีพยานหลักฐานฟังได้ว่าผู้ถูกกล่าวหาได้กระทำผิดตามข้อกล่าวหาจริง จึงมีคำสั่งฟ้องนางพิชชาภา , นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา, บริษัทไร่ส้ม จำกัด และ น.ส.มณฑา ธีระเดช ตามความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดพนักงานในองค์การ หรือหน่วยงานรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 6, 8, 11 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 86 และ 91

จากนั้นศาลอาญาพิจารณาแล้วเห็นว่าผิดจริง สั่งจำคุกนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา และเจ้าหน้าที่ บริษัท ไร่ส้ม จำกัด ทั้งสิ้น 20 ปี โดยลดเหลือ 13 ปี 4 เดือน ส่วนนางพิชชาภา อดีตเจ้าหน้าที่บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) มีโทษจำคุก 30 ปี ลดเหลือ 20 ปี ไม่รอลงอาญา และปรับ บ.ไร่ส้ม 80,000 บาท โดยนางพิชชาภา , นายสรยุทธ และ น.ส.มณฑา จำเลยที่ 1,3,4 ได้ขอประกันตัวระหว่างอุทธรณ์ ด้วยวงเงินประกันคนละ 2 ล้านบาท โดยศาลกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลย เดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล รวมทั้งให้จำเลยมารายงานตัวต่อศาลทุก 30 วัน

  •  29 ส.ค. 60 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 2 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง      นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ บ.ไร่ส้ม และ บ.ไร่ส้ม จำกัด รวมถึง นางพิชชาภา ในความผิดฐานเป็นพนักงานเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งหน้าที่ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ , เป็นพนักงานมีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการ หรือรักษาทรัพย์ใดๆ ใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่องค์กร , เป็นพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต และสนับสนุนพนักงานกระทำความผิดดังกล่าว ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502 มาตรา6 ,8 และ11 

โดยพิพากษายืนจำคุกจำเลยทั้งหมดตามศาลชั้นต้น หลังมีการอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์แล้ว นายสรยุทธกับพวกได้ยื่นประกันตัวทันที โดยยื่นหลักทรัพย์เป็นบัญชีเงินฝากคนละ 4 ล้านบาท โดยศาลอาญาทุจริตฯ ซึ่งเป็นศาลชั้นต้นส่งคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ให้ศาลฎีกาเป็นผู้พิจารณา และในวันเดียวกันนั้น ศาลฎีกามีคำสั่งกลับลงมาทันทีว่า "ไม่อนุญาตให้ประกันตัว"   สรยุทธ สุทัศนะจินดา รวมทั้งจำเลยร่วม ถูกคุมตัวไปคุมขังที่เรือนจำ

  • 12 ก.ย. 60 ศาลอนุญาตให้จำเลยทั้งหมดได้ประกันตัวระหว่างยื่นฎีกา โดยตีราคาประกันคนละ 5 ล้านบาท กำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่จะได้รับอนุญาต และต้องมารายงานตัวกับศาลทุก 3 เดือน 
  • 21 ม.ค.63  ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 2 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา อดีตนักเล่าข่าวชื่อดัง, น.ส.มณฑา ธีระเดชอายุ เจ้าหน้าที่บริษัทไร่ส้มฯ และนางพิชชาภา เอี่ยมสะอาด หรือ นางชนาภา บุญโต อดีตพนักงานจัดทำคิวโฆษณาของบริษัท อสมท จำกัด ฐานทุจริตค่าโฆษณาเกินเวลา ทำให้ บมจ.อสมท เสียหายกว่า 138 ล้านบาท โดยศาลฎีกามีพิพากษาแก้โทษสั่งจำคุก นายสรยุทธ และ น.ส. มณฑา 6 ปี 24 เดือน ส่วนจำเลยที่ 1 (นางพิชชาภา) จำคุก 12 ปี และ ให้บริษัทไร่ส้มจ่ายค่าเสียหาย 72,000 บาท

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ