พบลิงจ่าฝูงดื้อไม่เข้ากรง หวั่นจับทำหมันครั้งต่อไปลำบาก 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การควบคุมจำนวนลิงในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้จับลิงทำหมันไปแล้วในรอบแรก ก่อนที่จะปล่อยกลับคืนฝูงไปเมื่อวานนี้ แต่ปรากฎว่าลิงจ่าฝูงเกิดการปรับตัวไม่ยอมเข้ากรงทำหมัน ทำให้เจ้าหน้าที่กังวลว่าการจับลิงทำหมันครั้งต่อไปจะลำบากมากขึ้น

ลิงกลุ่มตลาดมโนราห์ ในเมืองลพบุรี เป็นลิงกลุ่มแรกที่ถูกจับทำหมัน เมื่อทำหมันเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จะติดสัญลักษณ์สีดำบนใบหน้า เพื่อให้ง่ายต่อการสังเกตและติดตามพฤติกรรมหลังปล่อยกลับฝูง การทำหมันรอบแรกเจ้าหน้าที่ ทำหมันลิงไปทั้งหมด 54 ตัว เมื่อติดตามดูพฤติกรรมหลังการทำหมัน พบลิงประมาณ 12 ตัวที่ผ่านการทำหมัน หายเป็นปกติแล้ว สามารถอยู่ร่วมกับฝูงได้ตามเดิม แต่สิ่งที่เจ้าหน้าที่กังวล คือ การจับลิงทำหมันครั้งต่อไป เพราะพบว่าลิงที่เป็นจ่าฝูงไม่ยอมเข้ากรงให้จับทำหมัน


สำหรับ ลิงในเมืองลพบุรี มีอยู่ด้วยกัน 7 กลุ่ม รวมกว่า 3,000 ตัวและเพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกปี แม้ชาวบ้านแถบนี้จะชิน แต่ก็ยอมรับว่าได้รับความเดือดร้อนจากลิงที่เข้ามาขโมยของในบ้าน ที่ผ่านมาทางจังหวัดลพบุรีจัดทำหมันลิงไปแล้ว 3 ครั้ง และต้องทำแผนแม่บทร่วมกับ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ควบคุมจำนวนลิงอย่างจริงจัง เพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชน โดยจะวางแผนหลอกล่อลิงจ่าฝูงให้เข้ากรงทำหมันให้ได้

 

 

 

ภูมิภาค แพรม้วน ถ่ายภาพ
เกศินี เขียนวารี รายงาน

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ