ญี่ปุ่นผวา! โสมแดงยิงขีปนาวุธผ่านน่านฟ้าฮอกไกโด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธผ่านน่านฟ้าเกาะฮอกไกโด ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น ก่อนไปตกลงในทะเล ส่งผลให้สัญญาณเตือนภัยดังทั่วเมือง ประชาชนอพยพหนีภัยวุ่น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า  ชาวญี่ปุ่นหลายล้านคนตื่นมาวันนี้แทนที่จะได้ยินเสียงนาฬิกาปลุก กลับได้ยินเสียงสัญญาณเตือนภัย พร้อมกับได้รับข้อความเตือนให้อพยพหาที่กำบัง หลังเกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธผ่านน่านฟ้าเกาะฮอกไกโด ก่อนตกลงในทะเล ห่างจากชายฝั่งแหลมเอริโมะ (Erimo) ไปทางตะวันออกราว 1,180 กิโลเมตร  นับเป็นประกาศเตือนภัยฉุกเฉินที่เรียกว่า J-Alert ครั้งแรกบนเกาะฮอกไกโด  ชาวญี่ปุ่นทั่วประเทศต่างแสดงความวิตกกังวลต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่บางส่วนออกมาชุมนุมกันที่หน้าสมาคมชาวเกาหลีเหนือในกรุงโตเกียว เพื่อประท้วงการยิงขีปนาวุธดังกล่าว

ขณะที่หลายฝ่ายจับตามาตรการรับมือของญี่ปุ่น เนื่องจากขีปนาวุธลูกดังกล่าวสามารถผ่านน่านฟ้าของญี่ปุ่นได้โดยไม่มีการยิงสกัด อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่กองทัพอากาศของญี่ปุ่นได้ปฏิบัติการฝึกซ้อมระบบป้องกันขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศ "แพทริออต แพ็ค-ทรี" ทันที

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ได้ออกมาประณามว่านี่คือภัยคุกคามร้ายแรงต่ออธิปไตยของญี่ปุ่น โดยหลังจากสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ทั้งสองเห็นพ้องที่จะเสนอให้สหประชาชาติเรียกสมาชิกประชุมด่วนทันที เพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลเปียงยาง

ด้านกองทัพเกาหลีใต้ ซึ่งอยู่ระหว่างการซ้อมรบร่วมประจำปีกับกองทัพสหรัฐฯ ออกประณามเกาหลีเหนืออย่างรุนแรง พร้อมขู่ว่าอาจเจอกับมาตรการตอบโต้ขั้นเด็ดขาด หากยังมีพฤติกรรมยั่วยุ  โดยได้เผยแพร่วีดีโอการทดสอบขีปนาวุธรุ่นใหม่ของตนเองเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นการตอกย้ำถึงศักยภาพทางทหาร

ขณะที่ทางการจีน นางฮั่ว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศ ระบุว่าสถานการณ์ในตอนนี้อยู่ในจุดพลิกผัน แต่ก็ยังมีโอกาสที่จะเปิดการเจรจาสันติภาพได้  โดยขอให้ต่างฝ่ายต่างหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่เป็นการยั่วยุ

สำหรับขีปนาวุธที่เกาหลีเหนือทดสอบครั้งล่าสุดนี้ นายอิตสึโนริ โอโนเดระ รัฐมนตรีกลาโหมของญี่ปุ่นระบุว่า ทางการกำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเป็นชนิดใด แต่คาดว่าน่าจะเป็นขีปนาวุธพิสัยกลางคล้ายกันกับที่เคยยิงตกในทะเลญี่ปุ่นเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา  ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าน่าจะเป็นขีปนาวุธ ฮวาซง-12 ที่เพิ่งเกาหลีเหนือพัฒนาสำเร็จไม่นานนี้ ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธบ่อยครั้ง แต่ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามดินแดนญี่ปุ่น 

 

 

Reuters

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ