6 องค์กรสิทธิส่งจดหมายเปิดผนึก “วันผู้สูญหายสากล”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แอมเนสตี้และพันธมิตรเรียกร้องไทยหาตัวคนอุ้มหาย “ทนายสมชาย-บิลลี่” เนื่องในวันผู้สูญหายสากล

วันนี้ (30 ส.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 6 องค์กรสิทธิมนุษยชนร่วมส่งจดหมายเปิดผนึกถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรฐัมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อแสดงความกังวลต่อความล่าช้าในการผ่านร่างกฎหมายที่มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันมิให้มีการกระทำการทรมาน การปฏิบัติที่โหดร้ายและการบังคับให้สูญหาย ตลอดจนปัญหาในด้านการสืบสวนสอบสวนที่ไม่มีความคืบหน้าอย่างชัดเจนในกรณีที่มีการกล่าวอ้างว่ามีผู้ถูกบังคับให้สูญหาย อาทิ นายสมชาย นีละไพจติร และนายพอละจี “บิลลี่” รักจงเจริญ

สำหรับวันที่ 30 สิงหาคมของทุกปี เป็นวันแห่งการรำลึกถึงผู้ถูกบังคับสูญหายสากลหรือวันผู้สูญหายสากล (International Day of the Disappeared) ซึ่งถูกกำหนดขึ้นเพื่อรำลึกถึงบุคคลที่สูญหายจากการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน ภาวะสงคราม การปราบปรามจากรัฐ หรือการก่อการร้ายที่เกิดขึ้นอยู่ในหลายประเทศ และส่งผลให้มีผู้สูญหายและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

จดหมายเปิดผนึกดังกล่าวยกตัวอย่างคดีการหายตัวไปของทนายสมชาย นีละไพจิตร ทนายความสิทธิมนุษยชนคนสำคัญของไทย และบิลลี่ พอละจี รักจงเจริญ นักปกป้องสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรี่ยง ซึ่งคาดว่าถูกอุ้มหายจากการทำงานเพื่อสิทธิมนุษยชนของพวกเขา โดยเรียกร้องให้มีการสืบสวนอย่างอิสระ โปร่งใส เป็นกลาง และนำตัวผู้ก่อเหตุมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมให้ได้อย่างเร่งด่วน ตลอดจนเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบต่างๆ เพราะที่ผ่านมา กระบวนการมีความล่าช้าจนน่ากังวล

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ทางการไทยให้สัตยาบันต่ออนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการหายสาบสูญโดยถูกบังคับและพิธีสารเลือกรับของอนุสัญญาว่าด้วยการต่อต้านการทรมาน และการกระทำอื่นๆ ที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรี เพื่อป้องกันการอุ้มหายอย่างมีมาตรฐานในอนาคตด้วย

ทั้งนี้ แอมเนสตี้ติดตามกรณีการหายตัวไปของ 'สมชาย นีละไพจิตร' ทนายความสิทธิมนุษยชนคนสำคัญของประเทศที่หายตัวไปตั้งแต่ปี 2547 และ 'บิลลี่' พอละจี รักจงเจริญ ผู้นำกลุ่มชาวกะเหรี่ยงบริเวณอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ที่หายตัวไปเมื่อปี 2557 หลังมีปัญหากับเจ้าหน้าที่อุทยาน โดยผู้ต้องสงสัยของทั้งสองคดี ศาลฎีกายกฟ้องทั้งหมด

อ่านข่าว : 3 ปี "บิลลี่" หายตัว ชาวกะเหรี่ยง ขอมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาที่ดิน

 

ขอบคุณภาพจาก แอมเนสตี้

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ