กรมศุลกากรยึดตัวนิ่มมีชีวิต 136 ตัว และเกล็ด 450 กิโลกรัม 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นครั้งที่สองในรอบปี ที่กรมศุลกากร และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตรวจยึด ตัวนิ่มหรือลิ่นที่ยังมีชีวิต  และเกล็ดลิ่น ได้จำนวนมาก ระหว่างกำลังลักลอบขนย้ายมาจากประเทศมาเลเชียผ่านไทย ปลายทางที่ประเทศจีน เพื่อนำไปปรุงยาบำรุงกำลังตามความเชื่อ

วันนี้ (31 ส.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมศุลกากร และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตัวนิ่มหรือลิ่นมีชีวิต 136 ตัว เกร็ดลิ่น น้ำหนัก 450 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 2,500,000 บาท เป็นของกลางที่ยึดได้ในเขตพื้นที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามศุลกากรปราณบุรี ระหว่างกำลังขนย้าย โดยเจ้าหน้าที่สืบทราบว่าขบวนการนี้นำเข้าตัวนิ่ม มาจากประเทศมาเลเซีย ผ่านประเทศไทยออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และมีปลายทางที่ประเทศจีน มีการลักลอบนำเข้ามาด้วยรถกระบะ ทางจังหวัดชุมพร เจ้าหน้าที่สะกดรอยตามจนถึงหน่วยสืบสวนปราบปรามประจำพื้นที่ 1 ปราณบุรี จึงเข้าตรวจค้น แต่ผู้ต้องหาคือไหวตัวทันหลบหนีไป 

 

สำหรับการตรวจยึดตัวนิ่มครั้งนี้ เป็นครั้งที่สองในปีงบประมาณ 2560 หลังก่อนหน้านี้เคยจับกุมไปแล้วกว่า 2.9 ตัน แต่ครั้งนี้เป็นการจับตัวนิ่มมีชีวิตได้มากที่สุด  สำหรับตัวนิ่ม เป็นสัตว์ที่ถูกขึ้นบัญชีเลขที่ 1 ห้ามไม่ให้ซื้อขายตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าใกล้สูญพันธุ์ หรือ ไซเตส และเป็นของต้องห้ามนำเข้าหรือนำผ่านตาม พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะนำตัวนิ่มที่ยึดได้ไปส่งให้ศูนย์เพาะพันธุ์สัตว์ป่า จังหวัดราชบุรี นอกจากนี้ยังจับกุมงาช้างลักลอบนำเข้างาช้างผ่านช่องทางพัสดุขนส่งระหว่างประเทศ จำนวน 6 กิ่ง น้ำหนักรวม 2.8 กิโลกรัม

 

สำหรับตัวนิ่มและเกร็ดนิ่มถูกขึ้นบัญชีเลขที่ 1 ห้ามไม่ให้มีการซื้อขายตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าใกล้สูญพันธุ์ CITES และเป็นของต้องห้ามนำเข้าหรือนำผ่านตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า หลังจากนี้ตำรวจจะนำตัวนิ่มที่ยึดได้ไปส่งให้ศูนย์เพาะพันธุ์สัตว์ป่าดูแลต่อไป

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ