ปฏิรูปกฎหมายแรงงาน งานยากของผู้นำฝรั่งเศส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในที่สุดประธานาธิบดีฝรั่งเศส ก็เริ่มลงมือปฏิรูปกฎหมายแรงงาน ตามที่ตัวเองได้เคยสัญญาเมื่อครั้งหาเสียงชิงตำแหน่ง ท่ามกลางเสียงชื่นชมของบรรดานายจ้าง ส่วนสหภาพแรงงานแน่นอนว่า ไม่พอใจ และเตรียมรวมพลังออกมาชุมนุมประท้วง

หลังจากชิมลางทดลองงานมาหลายเดือน ในที่สุด นายเอมมานูเอล มาครง ผู้นำวัย 39 ปี ก็เริ่มทำในส่งที่ตัวเองหาเสียงไว้ นั่นคือ การปฏิรูปกฎหมายแรงงาน ซึ่งก็มีการเปิดเผยนโยบายการดำเนินงานอย่างคร่าวๆ ออกมาตั้งแต่เมื่อวานนี้ และเรียกเสียงปรบมือจากบรรดาเจ้าของธุรกิจหรือนายจ้างได้อย่างล้นหลาม 

เนื่องจากใจความหลักๆ ของการปฏิรูปแรงงานครั้งนี้ ค่อนข้างที่จะเอาใจเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กเป็นพิเศษ อย่างเช่นจะเปิดโอกาสให้นายจ้างเจรจาต่อรองเรื่องค่าจ้างและสวัสดิการกับลูกจ้างโดยตรง โดยไม่ต้องมีสหภาพแรงงานเข้ามาเกี่ยวข้อง รวมถึงนายจ้างสามารถปลดหรือไล่ลูกจ้างออก โดยไม่ต้องจ่ายเงินชดเชยจำนวนสูงๆ อย่างที่เคยเป็นมาโดยตลอด

แต่แน่นอนว่า เมื่อมีฝ่ายที่พอใจ ก็ย่อมมีฝ่ายที่ไม่พอใจ นั่นก็คือบรรดาสหภาพแรงงานต่างๆ รวมถึงกลุ่มการเมืองนิยมซ้ายจัด ถึงกับมีการดรียกระดมพล ให้ออกมาประท้วง โดยนัดกันว่าจะออกมาชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ ในวันที่ 12 และ 23 กันยายนที่จะถึงนี้

ฟังดูอาจจะไม่น่าเป็นห่วงมากนัก สำหรับนายมาครงและรัฐบาล เพราะน่าจะมีเพียงกลุ่มการเมืองฝ่ายตรงข้าม รวมถึงบรรดาสหภาพแรงงานทั้งหลาย ที่จะออกมาชุมนุมเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว คนฝรั่งเศสมักจะมีนิสัยไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงหรือปฏิรูปอะไรมากนัก เห็นได้จากผลสำรวจประชาชน 1,004 คนทั่วประเทศ ซึ่งเพิ่งมีการสำรวจไปเมื่อวานนี้ปรากฏว่า ร้อยละ 58 ของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่า ไม่เห็นด้วยกับการปฏิรูปกฎหมาย มีเพียงร้อยละ 42 เท่านั้น ที่สนับสนุนนายมาครง นั่นหมายความว่า อาจจะมีคนออกมาร่วมชุมนุมมากกว่าที่คาดไว้

สำหรับการปฏิรูปกฎหมายแรงงานครั้งนี้ มีรายละเอียดปลีกย่อยที่ต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วน เพราะกฎหมายฉบับนี้ฉบับเดียว มีรายละเอียดเขียนไว้ถึง 3 พันหน้ากระดาษ ซึ่งตัวนายมาครงเองยังบอกเลยว่า เป็นกฎหมายที่ละเอียดและยุ่งยากเกินไป ต้องทำให้อ่านเข้าใจง่าย และนำไปปฏิบัติได้ง่ายด้วย 

และนี่คือความใฝ่ฝันของนายมาครง ที่อยากเห็นฝรั่งเศส มีระบบการจ้างงานที่เข้มแข็งทัดเทียมเพื่อนร่วมสหภาพยุโรปอย่างเช่นเยอรมนี และที่สำคัญไปกว่านั้นคือ ความพยายามลดจำนวนคนว่างงานที่ตอนนี้สูงเกือบร้อยละ 10 ให้ลงมาเหลือเลขตัวเดียว

AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ