ไลฟ์สดผ่านสื่อออนไลน์เสี่ยงทำผิดกฎหมายไม่รู้ตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับ 2) พ.ศ.2560 ก็ได้ระบุโทษเอาไว้ว่า การโพสต์ภาพลามกและสามารถแชร์สู่ประชาชนคนอื่นได้ ต้องจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การหารายได้เสริม หรือทำโฆษณาบนเฟซบุ๊กนั้น มีข้อห้ามเพราะการทำโฆษณาที่ไม่อยู่ภายใต้นโยบายของเฟซบุ๊ก อาจทำให้โฆษณาไม่ผ่าน หรือที่ร้ายแรงไปกว่านั้นคือ เพจโดนบล็อกหรือโดนแบนถาวรได้ โดยกฎหรือข้อห้ามต่าง ๆ ของเฟซบุ๊ก ได้แก่ ข้อความในรูปภาพต้องไม่เกิน 20% เพราะเฟซบุ๊กต้องการให้โฆษณามีคุณภาพ จึงได้ตั้งข้อกำหนดเกี่ยวกับการใช้รูปภาพให้มีข้อความในรูปน้อยที่สุดเพื่อให้เนื้อหาของคุณน่าสนใจมากที่สุด 

ขณะเดียวกัน รูปภาพต้องเหมาะสมกับสินค้า ภาพที่ใช้ในโฆษณาเฟซบุ๊ก ต้องเหมาะสมกับสินค้า เช่น สามารถใช้ภาพสวมชุดชั้นในได้หากเป็นการโฆษณาชุดชั้นใน แต่จะใช้ภาพสวมชุดชั้นในไปโฆษณาสินค้าอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องไม่ได้ เช่น อาหารเสริม ยาลดน้ำหนัก เป็นต้น


     
นอกจากนี้่ โฆษณาเฟซบุ๊กไม่อนุญาตให้ใช้ภาพรีวิวในลักษณะก่อนและหลังการใช้สินค้า หรือรูปภาพแสดงผลลัพธ์ที่ไม่น่าเป็นไปได้ รวมถึงข้อความโฆษณาที่เวอร์จนเกินไป เพราะจะเข้าข่ายการโฆษณาเกินจริง และต้องไม่ใช่สินค้าที่ผิดกฎหมาย หรือสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ต้องไม่มีเนื้อหาที่รุนแรง ดูหมิ่น หรือสร้างผลกระทบต่อสังคม และต้องไม่มีเนื้อหาที่ทำให้เกิดความตื่นตระหนก ดูหมิ่น หรือส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของคนในสังคม เช่น ภาพอาวุธ การต่อสู้  เลือด ภาพที่สะเทือนอารมณ์ ความรุนแรง หรือภาพอุบัติเหตุ เป็นต้น

ทั้งนี้ หากคุณทำโฆษณาที่ผิดนโยบาย เพจอาจจะถูกปิดตัวลง หรือไม่ก็อาจจะมีโทษตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 2560 ต้องจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 100,000 บาทอีกด้วย 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ