พลังโซเชี่ยล ขอรายชื่อปล่อยจระเข้น้ำเค็ม “เลพัง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่อสังคมออนไลน์ change.org ขอรายชื่อสนับสนุนยื่นเสนอต่อกรมประมง เพื่อปล่อยจระเข้น้ำเค็ม “เลพัง” เนื่องจากเป็นสัตว์ป่าภายใต้บัญชี 1 ไซเตส และสามารถจัดการให้สัตว์หายากอยู่ร่วมกับคนได้

เมื่อวันที่ (5 ก.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์เว็บไซต์ change.org ได้ออกแคม เปญรณรงค์ขอรายชื่อประชาชน เพื่อนำไปยื่นข้อเสนอต่อกรมประมง ปล่อยจระเข้น้ำเค็มคืนสู่ธรรมชาติ พร้อมตั้งชื่อจระเข้ว่า “เลพัง” หลังจากเมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้จับจระเข้ตัวดังกล่าว มาไว้ในบ่อซีเมนต์ขนาดใหญ่ ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาเพาะเลี้ยงประมงชายฝั่ง แต่เกิดกระแสของกลุ่มอนุรักษ์เรียกร้องว่าควรปล่อยให้มันกลับคืนสู่ธรรมชาติ เนื่องจากจระเข้น้ำเค็มเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองและหายาก

หลังนายเกริกไกร ทรัพย์รุ่งเรือง ผู้ใช้สื่อออนไลน์ได้รณรงค์ผ่านเว็บไซต์ change.org โดยใช้หัวข้อว่า "ปล่อยเข้เลพัง Please Release Crocodile"จนถึงตอนนี้ผู้ร่วมลงชื่อสนับสนุนแล้วกว่า 2,140 คน  โดยอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ ได้กำหนดให้จระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทย จระเข้น้ำเค็ม และตะโขง ทั้ง 3 ชนิดที่พบในประเทศไทยเป็นสัตว์ที่ห้ามไม่ให้ทำการค้าระหว่างประเทศโดยเด็ดขาด ยกเว้นเพื่อการศึกษาวิจัยทางวิชาการเท่านั้น

ด้านนายศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก โดยเปิดเผยว่า ควรย้ายจระเข้น้ำเค็มไปยังพื้นที่รองรับทางธรรมชาติที่เหมาะสมทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ขณะที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ควรทำงานร่วมกับกรมประมง เพื่อดูแลรักษาและปล่อยคืนพื้นที่ธรรมชาติ และสร้างความรู้ความเข้าใจให้ประชาชนได้รับทราบเกี่ยวกับจระเข้น้ำเค็ม นอกจากจะช่วยรักษาสมดุลของระบบนิเวศแล้ว ยังมีโอกาสส่งเสริมเรื่องของการท่องเที่ยวอีกด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ