นายกฯ เมินกสทช.เสนอใช้ ม.44 เปิดทางคืนช่องทีวีดิจิทัล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แนวคิดส่วนตัวของเลขาธิการฯ กสทช. ต้องการให้ หัวหน้า คสช. ใช้ ม.44 เปิดช่องผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล คืนคลื่นความถี่ โดยไม่ต้องจ่ายเงินประมูลที่เหลือ ด้าน พลเอกประยุทธ์ไม่เห็นด้วย เพราะเชื่อว่ายังมีวิธีอื่นที่ดีกว่า

ความพยายามลดจำนวนทีวีดิจิทัลจาก 24 ช่อง เหลือ 15 ช่อง ที่ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. อ้างข้อมูลวิชาการว่า จะช่วยให้ทีวีดิจิทัลอยู่รอดได้ ด้วยส่วนแบ่งค่าโฆษณาที่เหมาะสม จึงเสนอแนวทางให้หัวหน้า คสช. ใช้มาตรา 44 แก้ไขกฎหมาย เปิดช่องผู้ประกอบการคืนคลื่นโดยไม่ต้องจ่ายเงินประมูลที่เหลือ ซึ่งแนวทางนี้ แม้จะยังไม่ได้นำเสนอไปถึงรัฐบาล แต่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทราบเรื่อง ระบุว่า ไม่เห็นด้วย พร้อมแนะหาวิธีการอื่นที่เหมาะสม

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยว่า แนวคิดการคืนคลื่นความถี่ ไม่ใช่ความเห็นส่วนตัว แต่เป็นข้อเสนอที่มาจากสมาคมผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล และตนก็เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ จึงแจ้งให้ผู้ประกอบการที่มีความประสงค์คืนช่อง ยื่นเรื่องเสนอกับ คสช. ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจ ของนายกรัฐมนตรี ซึ่งหากไม่ใช้วิธีนี้ ก็ยังไม่ทราบว่าจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร

ทั้งนี้ สำหรับแนวทางรับมือปัญหาธุรกิจทีวีดิจิทัล ทาง กสทช. ยังไม่สามารถวางแนวทางที่ชัดเจนได้ในเวลานี้ เพราะต้องรอดูตัวเลขผลประกอบการช่วงปลายปี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ