สองยักษ์ใหญ่วงการแฟชั่น ประกาศแบนนางแบบผอมเกิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สองยักษ์ใหญ่วงการแฟชั่นฝรั่งเศสประกาศไม่รับนางแบบที่มีรูปร่างผอมเกินปกติ ถ่ายโฆษณาหรือเดินแบบบนแคตวอล์ก ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์วงการแฟชั่นว่าส่งเสริมให้ผู้หญิงเกิดภาวะกลัวอ้วน หรือ อะนอเร็กเซีย

กลุ่มบริษัทแอลวีเอ็มเอช และบริษัทเคริ่ง เจ้าของแบรนด์แฟชั่นชั้นนำระดับโลก ออกแถลงการณ์ โดยให้คำมั่นว่าจะไม่ใช้นางแบบที่มีรูปร่างผอมผิดปกติในงานโฆษณาและงานแฟชั่นโชว์ รวมถึงไม่ว่าจ้างเด็กผู้หญิงอายุต่ำกว่า 16 ปี ให้ถ่ายแบบแฟชั่นหรือออกงานอีเวนต์ของผู้ใหญ่ เพื่อเป็นการรับรองสวัสดิภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของนางแบบทุกคน

สำหรับแอลวีเอ็มเอช เป็นเจ้าของแบรนด์หรู เช่น หลุยส์วิตตอง ,คริสเตียนดิออร์ ,กิวองชี ,เฟนดี และมาร์ก จาค็อบส์ ขณะที่ เคริ่ง เป็นเจ้าของแบรนด์ที่มีชื่อเสียงรู้จักกันดี เช่น กุชชี ,บอตเตกาเวนาตา , อเล็กซานเดอร์ แม็คควีน และแซงต์ลอรองต์ เป็นต้น

เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ฝรั่งเศสได้เริ่มบังคับใช้กฎหมายห้ามนางแบบรูปร่างผอมเกินไปทำงานในวงการ โดยนางแบบทุกคนต้องแสดงใบรับรองแพทย์ที่แสดงว่าตนมีสุขภาพแข็งแรงดี ซึ่งเป็นหนึ่งในความพยายามแก้ปัญหาในวงการแฟชั่นที่มักจะถูกเพ่งเล็งว่าส่งเสริมให้ผู้หญิงคลั่งไคล้ความผอม และความงามที่ไม่สามารถทำได้จริง

ทั้งนี้ แอลวีเอ็มเอช และเคริ่ง ยังระบุว่าทางบริษัทต้องการจะทำมากกว่าที่กฎหมายกำหนด โดยจะใช้นางแบบที่มีขนาดตัวไซส์ 34 ขึ้นไป และนายแบบที่มีขนาดตัวไซส์ 44 ขึ้นไปเท่านั้น ตามระบบของฝรั่งเศส ไซส์ 32 ของฝรั่งเศส เทียบเท่ากับไซส์ XXS หรือไซส์ 6 ตามระบบอังกฤษ และไซส์ 0 ตามระบบสหรัฐฯ รวมถึงห้ามเสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้นางแบบที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี และจัดให้มีผู้ดูแลอยู่ด้วยตลอดเวลา

นายอองตวน อาร์โนลต์ คณะกรรมการกลุ่มบริษัท แอลวีเอ็มเอช บอกว่า มีดีไซเนอร์หลายคนที่ทำงานกับนางแบบไซส์ 32 แต่ต่อไปนี้พวกเขาต้องทำงานกับนางแบบไซส์ 34 ขึ้นไปเท่านั้น ซึ่งก็ค่อนข้างเล็กอยู่แล้ว และในฐานะที่ แอลวีเอ็มเอช เป็นผู้นำวงการแฟชั่นหรู เป็นหน้าที่ของบริษัทที่จะต้องเป็นผู้ริเริ่มการเปลี่ยนแปลงนี้

ขณะที่ นายฟรองซัวส์ อองรี ปิโนลต์ ประธานกลุ่มบริษัท เคริ่ง ระบุว่า การเคารพศักดิ์ศรีของผู้หญิงทุกคนเป็นสิ่งที่ตัวเขาและทางบริษัทให้ความสำคัญมาโดยตลอด และหวังว่าจะกระตุ้นให้วงการแฟชั่นทั้งหมดเดินรอยตาม เพื่อทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในเรื่องสภาพการทำงานจริงๆ



AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ