ทนายเตือนเผยแพร่ “หมายจับ” ละเมิดอำนาจศาล เสี่ยงติดคุก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทนายเตือนบุคคลห้ามนำหมายจับ ออกมาเผยแพร่ต่อสาธารณะ หากผู้ใดเผยแพร่ถือเป็นความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล ระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือนหรือปรับไม่เกินห้าร้อยบาท

วันนี้ (7 ก.ย. 60) ทนายวิรัช หวังปิติพาณิชย์ ทนายความ เปิดเผยถึงประเด็นที่ศาลเคยออกข้อกำหนด ห้ามเผยแพร่หมายจับ สู่สาธารณะชน หากผู้ใดเผยแพร่ถือเป็น “ความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล” โดยหมายจับนั้นผู้ที่สามารถรับรู้ได้ คือ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนั้นๆ ซึ่งได้แก่ ผู้ต้องหา ผู้เสียหาย ตำรวจ หรือผู้ที่มีอำนาจในการจับกุม รวมไปถึงศาล ดังนั้นบุคคลที่เกี่ยวข้องไม่มีสิทธิ์เผยแพร่หมายจับ

ทั้งนี้ “ความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล” ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 30 ให้ศาลมีอำนาจออกข้อกำหนดใดๆ แก่คู่ความฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่งหรือแก่บุคคลภายนอกที่อยู่ต่อหน้าศาลตามที่เห็นจำเป็น เพื่อรักษาความเรียบร้อยในบริเวณศาล และเพื่อให้กระบวนพิจารณา ดำเนินไปตามเที่ยงธรรมและรวดเร็ว อำนาจเช่นว่านี้ให้รวมถึงการ สั่งห้ามคู่ความมิให้ดำเนินกระบวนพิจารณาในทางก่อความรำคาญ หรือในทางประวิงให้ชักช้าหรือในทางฟุ่มเฟือยเกินสมควร

โดยมาตรา 33 กำหนดบทลงโทษผู้ฝ่าฝืนไว้ว่า "ถ้าคู่ความฝ่ายใดหรือบุคคลใดกระทำความผิดฐานละเมิดอำนาจศาลใด ให้ศาลนั้นมีอำนาจสั่งลงโทษโดยวิธีใดวิธีหนึ่ง หรือทั้งสองวิธีดังจะกล่าวต่อไปนี้ คือ (ก) ไล่ออกจากบริเวณศาล หรือ (ข) ให้ลงโทษจำคุก หรือปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับ การไล่ออกจากบริเวณศาลนั้นให้กระทำได้ชั่วระยะเวลาที่ศาลนั่งพิจารณาหรือภายในระยะเวลาใด ๆ ก็ได้ตามที่ศาลเห็นสมควร เมื่อจำเป็นจะเรียกให้ตำรวจช่วยจัดการก็ได้ ในกรณีกำหนดโทษจำคุกและปรับนั้นให้จำคุกได้ไม่เกินหกเดือนหรือปรับไม่เกินห้าร้อยบาท"

อย่างไรก็ตามการเผยแพร่หมายจับจะผิดหรือไม่ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล ในกรณีที่เห็นกันทั่วไปคือ ปฏิทินตำรวจที่ถือว่าเป็นการเผยแพร่สู่สาธารณะชน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลเช่นกัน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ