มัคคุเทศก์ไทยรวมตัวร้องรัฐบาลแก้ปัญหาไกด์เถื่อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลุ่มมัคคุเทศก์ชาวไทย รวมตัวร้องให้กรมการท่องเที่ยว ปราบปรามปัญหามัคคุเทศก์ชาวต่างชาติ เข้ามาทำหน้าที่นำเที่ยวในประเทศไทยซึ่งผิดกฎหมาย โดยเสนอให้รัฐเฝ้าจับอย่างจริงจัง เชื่อจะช่วยขยายผลไปยังขบวนการทัวร์ศูนย์เหรียญได้

วันนี้ (8 ก.ย.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มมัคคุเทศก์จากทั่วประเทศ เดินทางมารวมตัวกันที่กรมการท่องเที่ยว เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหามัคคุเทศก์ชาวต่างชาติอย่างจริงจัง หลังช่วงที่ผ่านมาพบว่าบริษัทนำเที่ยวหลายแห่งให้ชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีนมาทำหน้าที่นำเที่ยว ซึ่งเป็นงานที่สงวนให้เฉพาะคนไทยทำเท่านั้น

นายจารุพล เรืองเกตุ ประธานสมาพันธ์มัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ไกด์ชาวต่างชาติ จะจ้างไกด์ไทยที่มีใบอนุญาตถูกต้องโดยสารไปกับรถทัวร์นำเที่ยวด้วย เพื่อหลบเลี่ยงการจับกุมของเจ้าหน้าที่ จึงต้องการให้เอาผิดกับไกด์ไทยที่มีพฤติกรรมดังกล่าวด้วย พร้อมเสนอให้ เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่จับไกด์เถื่อนอย่างจริงจัง เพราะเชื่อว่า จะสามารถขยายผลไปสู่ขบวนการทัวร์ศูนย์เหรียญที่ระบาดหนักในเวลานี้ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มัคคุเทศก์ส่วนใหญ่ ยังเดินทางมาลงทะเบียน ตามประกาศเรียกของกรมการท่องเที่ยว ที่กำหนดให้เข้ารายงานตัวภายในวันที่ 15 กันยายนนี้ เพื่อสำรวจจำนวนทั้งหมด รองรับการเปลี่ยนผ่านการแบ่งประเภทมัคคุเทศก์ใหม่ ตามพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ฉบับที่ 2 พ.ศ.2559 ที่จะลดประเภทจาก 10 ประเภท เหลือเพียง 3 ประเภท ได้แก่ ประเภททั่วไป ภูมิภาค และท้องถิ่น ขณะนี้อยู่ระหว่างรอทำประชาพิจารณ์ว่าจะมีข้อสรุปเป็นแนวทางที่ขัดเจนอย่างไร

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ