ปศุสัตว์เพชรบูรณ์รับซื้อไก่ตายจากอหิวาต์สายพันธุ์ใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบูรณ์ ตั้งทีมเฉพาะกิจลงพื้นที่ตั้งโต๊ะรับซื้อไก่ตายจากเชื้ออหิวาต์สายพันธุ์ใหม่จากชาวบ้าน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและตัดวงจรการแพร่ระบาดของโรค

วันนี้ (9 ก.ย.60) เจ้าหน้าที่ทีมเฉพาะกิจปศุสัตว์จังหวัดเพชรบูรณ์ ลงพื้นที่ตั้งโต๊ะรับซื้อไก่พื้นเมืองจากชาวบ้าน ในเขตอำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ หลังจากพบว่ามีเชื้ออหิวาต์ระบาดจนทำให้ไก่ชาวบ้านล้มตาย เพื่อเป็นการตัดตอนวงจรของการแพร่เชื้อระบาดของโรคดังกล่าว โดยปศุสัตว์จังหวัดเพชรบูรณ์รับซื้อในกิโลกรัมละ 80 บาท โดยมีชาวบ้านนำไก่มาขายอย่างต่อเนื่อง

นายปฏิวัติ บุญดิลกพจน์ ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า สถานการณ์การระบาดของเชื้อโรคอหิวาห์สายพันธ์ใหม่ ได้แพร่ขยายอย่างรวดเร็ว และลุกลามไปยังอำเภอต่างๆ ซึ่งปศุสัตว์จังหวัดได้เร่งสกัดตัดวงจรการขยายพันธุ์อย่างเร่งด่วน ทั้งการรับซื้อไก่ที่ติดเชื้อและไก่ตายจากชาวบ้าน เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น รวมทั้งการออกพ่นฉีดสารฆ่าเชื้อในพื้นที่พบไก่ตาย ซึ่งนอกจากการตั้งโต๊ะรับซื้อและพ่นฉีดยาฆ่าเชื้อแล้ว ยังออกหน่วยประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับชาวบ้าน โดยเฉพาะการแจ้งเตือนห้ามนำซากสัตว์ปีกที่ติดเชื้อ มาปรุงอาหาร หรือนำมารับประทาน ควรกำจัดด้วยการขุดดินฝัง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ