เริ่มแล้ว! งานประเพณีรับน้องขึ้นดอย ม.เชียงใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มหาวิทยาลัยเชียงใหม่สืบสานประเพณีรับน้องขึ้นดอย นักศึกษาและศิษย์เก่าเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 3 หมื่นคน

เมื่อวันที่ (9 ก.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดประเพณีรับน้องขึ้นดอย เพื่อสืบสานประเพณีภายใต้ชื่องานว่า “ลูกจ๊างเตียวขึ้นดอย...สืบฮีต...โตยฮอย...องค์พระป๋ารมี” โดยนำนักศึกษาที่เป็นน้องใหม่ เดินขึ้นดอยสุเทพไปนมัสการพระบรมธาตุดอยสุเทพ  ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ และยังเป็นที่ยึดเหนี่ยวและศูนย์รวมจิตใจของชาวล้านนา ตามเส้นทางที่ครูบาเจ้าศรีวิชัยได้นำเหล่าพุทธศาสนิกชนชาวล้านนาร่วมกันสร้างทางขึ้นสู่วัดพระธาตุดอยสุเทพ อันเป็นปูชนียสถานอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวล้านนามาช้านาน

สำหรับประเพณีรับน้องขึ้นดอยในปีนี้ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 30,000 คน ทั้งนักศึกษาปัจจุบันในชั้นปีต่างๆ  ศิษย์เก่าที่สำเร็จการศึกษาไปแล้ว คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่ ขณะที่เส้นทางในการเดินครั้งนี้มีระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร โดยขบวนเสลี่ยงช้างแก้วนำขบวน คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ต่อด้วยขบวนนักศึกษาแต่ละคณะ ไปตามถนนศรีวิชัยเพื่อขึ้นสู่ดอยสุเทพ

นอกจากนั้นแล้วประเพณีรับน้องขึ้นดอยเป็นการรับน้องที่เป็นอัตลักษณ์อันโดดเด่นของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จุดประสงค์เพียงเพื่อขึ้นไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์แต่หากเป็นการรวมพลังนักศึกษาที่พร้อมจะก้าวเดินไปข้างหน้า เพื่อพัฒนาชุมชนและสังคม สร้างความรักความสามัคคีให้กับตัวนักศึกษาเอง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ