ปิดตำนานขยะใต้ทะเล 30 ปี บ้านอ่าวใหญ่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านพื้นที่ชุมชนอ่าวใหญ่ จังหวัดตราด ร่วมกับเจ้าหน้าที่เก็บขยะที่จมอยู่ใต้ทะเลบ้านอ่าวใหญ่มากกว่า 1 ตัน ที่ถูกทิ้งไว้นานกว่า 30 ปี หลังหมดยุคท่าเทียบเรืออ่าวใหญ่

นายวินัย เสาวฤทธิ์ หัวหน้าหน่วยอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจังหวัดตราด พร้อมเจ้าหน้าที่นักประดาน้ำ จากมูลนิธิกิจกรรมวิทยาศาสตร์ทางทะเลและการอนุรักษ์ ร่วมกันดำน้ำเก็บขยะใต้ทะเลรอบหมู่บ้านอ่าวใหญ่ หมู่ 3 ตำบลเกาะกูด อำเภอเกาะกูด โดยนักประดาน้ำช่วยกันลงดำน้ำเก็บขยะที่จมอยู่ใต้ทะเล ซึ่งส่วนใหญ่เป็นขยะประเภทขยะประมง เศษอวน เชือก ขวดเบียร์ ขวดเครื่องดื่มชูกำลัง ขวดน้ำอัดลม และขวดสุรา ที่จมอยู่ใต้ทะเลและฝังอยู่ในโคลน หลังจากนำขึ้นจากใต้ทะเล อาสาสมัครเครือข่ายพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน อำเภอเกาะกูด และชาวบ้านอ่าวใหญ่ จะช่วยกันนำเรือหางยาวออกรับขยะดังกล่าวกลับขึ้นไว้บนฝั่งใกล้หมู่บ้าน เพื่อรอบริหารจัดการขยะดังกล่าวต่อไป โดยสามารถเก็บขยะได้มากกว่า 1 ตัน

นางวาสนา สิงหพันธ์ สมาชิก อบต.บ้านอ่าวใหญ่ เปิดเผยว่า ขยะใต้ทะเลแห่งนี้มีมานานกว่า30 ปีแล้ว สมัยที่บ้านอ่าวใหญ่เป็นท่าเทียบเรือสำหรับเรือประมงพาณิชย์ขนาดใหญ่ มีเรือประมงเข้ามาจอดเทียบท่า เพื่อซื้อเสบียงอาหารและน้ำ ทำให้บ้านอ่าวใหญ่กลายเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจดีที่สุดของอำเภอเกาะกูด แต่หลังจากเรือประมงมีการพัฒนาเป็นประมงยุคใหม่ สามารถออกทะเลได้ครั้งละหลายเดือน เรือประมงต่างๆ จึงเลิกเข้าเทียบท่าที่บ้านอ่าวใหญ่ ซึ่งเรือประมงพาณิชย์เหล่านั้นได้ทิ้งขยะใต้ทะเลไว้เป็นของฝากของคนในหมู่บ้าน แต่ชาวบ้านไม่มีความชำนาญด้านการดำน้ำและอุปกรณ์ในการดำน้ำ การได้รับสนับสนุนของหน่วยอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจังหวัดตราดในครั้งนี้ ถือเป็นการปิดฉาก ปิดตำนานขยะใต้ทะเลนานกว่า 30 ปี

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ