สภาอุตสาหกรรมฯ ชี้ ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำวันละ 700 บาท เป็นไปไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เผย การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ 700 บาทเป็นไปไม่ได้ในสภาพเศรษฐกิจขณะนี้ เพราะค่าจ้างสูงกว่าคนที่จบปริญญาตรี ชี้ ธุรกิจที่ใช้แรงงานคนจะได้รับผลกระทบหนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดเผยว่า ยังไม่ทราบข้อเสนอให้มีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน เป็น 700 บาทต่อวัน ซึ่งภาคเอกชนคิดว่าเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ในสภาพเศรษฐกิจขณะนี้ เพราะหากคิดรวมรายได้ต่อเดือนก็เท่ากับเกือบ 20,000 บาท โดยถือว่าสูงกว่าค่าจ้างแรงงานผู้ที่จบระดับปริญญาตรี ที่มีอัตราเงินเดือนขั้นต่ำขณะนี้ 15,000 บาทต่อเดือน

ทั้งนี้ หากจะมีการปรับขึ้นค่าแรง 700 บาทต่อวัน ผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ กลุ่มนายจ้าง อาชีพบริการ อาทิ โรงแรม ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ภัตตาคาร หรืองานบริการอื่น ๆ เพราะใช้คนงานจำนวนมาก ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมโรงงานขนาดใหญ่ หรือ ขนาดกลาง ก็ได้ปรับตัวหันไปใช้เครื่องจักรเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้นเมื่อช่วงปรับขึ้นค่าแรง 300 บาทต่อวัน หากจะมีการปรับขึ้นอีกรอบก็จะไม่ได้รับผลกระทบด้านนี้

ด้าน หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง ระบุว่า ได้ให้เจ้าหน้าที่แรงงานจังหวัดทุกจังหวัด สำรวจข้อมูลเกี่ยวกับค่าครองชีพ และข้อมูลตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจ นำส่งคณะกรรมการค่าจ้างภายในเดือนกันยายนนี้ เพื่อนำมาคำนวณอัตราการปรับค่าจ้างปี 2561 ตามสูตรคิดอัตราค่าจ้างแบบสากล ที่ระบุไว้ 10 ด้าน เช่น ดัชนีค่าครองชีพ ต้นทุนการผลิต และราคาสินค้า-บริการ รวมถึงสภาพเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งในแต่ละจังหวัดจะมีอัตราการขึ้นค่าจ้างไม่เท่ากัน ตามค่าครองชีพของแต่ละพื้นที่ โดยปัจจุบันอัตราค่าจ้างอยู่ที่ 300 -360 บาท

อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีที่เครือข่ายแรงงาน เสนอให้ปรับขึ้นค่าจ้างเป็น 600 - 700 บาทนั้น จะต้องนำเข้าคณะกรรมการค่าจ้าง พิจารณาปัจจัยในหลายด้าน รวมถึงใช้สูตรคิดคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ