อาจารย์ ร้อง ลูกศิษย์เบี้ยวหนี้ กยศ. หลังค้ำประกันให้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อาจารย์ เผย ลูกศิษย์ให้ค้ำประกันเงินกู้ยืม กยศ. แต่กลับเบี้ยวหนี้ และทิ้งภาระให้ชดใช้หนี้แทน ชี้ เครียดหนักและกำลังใกล้เกษียณราชการ

 

เมื่อวานนี้ ( 11 ก.ย. 60 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก “Drama-addict” ได้โพสต์เรื่องเกี่ยวกับการค้ำประกันเงินกู้ยืมของ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. ของอาจารย์รายหนึ่ง มีใจความว่า ตนเป็นข้าราชการครู ได้รับหนังสือจาก กยศ. ให้ชดใช้หนี้แทนผู้กู้ที่เป็นลูกศิษย์ ซึ่งตนเห็นว่าลูกศิษย์มีฐานะยากจน และมาขอให้ค้ำประกันเงินกู้ แต่ต่อมาปรากฏว่าลูกศิษย์ไม่ยอมชำระหนี้ และทิ้งภาระหนี้สินต้องให้ตนชดใช้ตามหนังสือที่อ้างถึง ทั้งนี้ผู้ที่กู้กยศและผู้ที่คิดจะค้ำประกันให้ เพื่อให้เป็นบทเรียน เป็นประโยชน์ กับคนอื่น ๆ และเป็นประโยชน์กับรัฐบาล กับรุ่นน้องที่รอเงินกู้จาก กยศ. ช่วยประชาสัมพันธ์ แจ้งให้กับผู้ที่เป็นหนี้ กยศ. คิดถึงความรู้สึกของผู้ค้ำประกัน ที่อาจจะถึงขั้นต้องขึ้นศาล พร้อมกับความเครียด โดยเฉพาะตนที่อยู่ในวัยใกล้เกษียณราชการ กลับต้องมารับสภาพแบบนี้

ทั้งนี้ ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียล โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กรายอื่น ต่างออกมาแสดงความคิดเห็น มีใจความว่า หากอาจารย์ไม่ค้ำประกันให้ ก็จะถูกตำหนิว่า เอาอนาคตของลูกศิษย์มาล้อเล่น อาจารย์ควรจะให้โอกาศลูกศิษย์บ้าง พร้อมตั้งคำถามว่าทราบได้อย่างไรว่าลูกศิษย์จะโกง และคำตำหนิต่าง ๆ ซึ่งต่างกับอาจารย์ที่เงียบ ๆ ไม่ค้ำประกันให้ และไม่ยุ่งกับลูกศิษย์มากเกินไป โดยเกษียณราชการแบบสบายใจ ต้องเลือกว่าอยากจะเป็นอาจารย์ลักษณะไหน นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กบางราย ระบุว่า เป็นความมักง่ายของระบบค้ำประกัน แทนที่จะไปตามทวงเงินกับลูกหนี้ ซึ่งระบบนี้ควรจะหายไปจากระบบราชการ เพราะราชการควรจะมีอำนาจมากพอที่จะยึดทรัพย์สินของลูกหนี้ หรือตัดช่องอำนวยความสะดวกของลูกหนี้

อย่างไรก็ตาม นายปรเมศวร์ สังข์เอี่ยม ผู้อำนวยการฝ่ายคดีและบังคับคดีกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า ใน พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560 ที่ให้รวบกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) กับกองทุนเงินให้กู้ยืมที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) เข้าด้วยกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ โดยกฎหมายฉบับใหม่ได้ระบุให้นายจ้างสามารถหักเงินจากรายได้ของลูกจ้างที่เป็นลูกหนี้ในกองทุน กยศ. ที่มีอยู่ทั้งหมด 4 ล้าน 8 แสนคน เช่นเดียวกับการหักภาษีขอกรมสรรพากรในแต่ละเดือน และให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคม 2560

ขอบคุณรูปภาพจาก : "Drama-addict"

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ