กรมวิชาการเกษตร ขอเวลาสอบสารเคมีทำเกษตรกรเนื้อเยื่อเน่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมวิชาการเกษตร เผย ยังไม่สามารถระงับสารเคมีทำที่เกษตรกรเนื้อเยื่อเน่าได้ พร้อมขอเวลาตรวจสอบวัตถุอันตราย หากเป็นความจริงจะประกาศให้เลิกใช้ทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมวิชาการเกษตร ชี้แจงเรื่องการควบคุมวัตถุอันตรายในยากำจัดศัตรูพืช โดยเน้นหนักไปที่การแก้ปัญหาเรื่องการใช้ สารพาราควอตและคลอร์ไพรีฟอส ที่ใช้ในการเกษตร หลัง 8 เครือข่ายสังกัดคณะกรรมการขับเคลื่อนปัญหาการใช้สารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชที่มีความเสี่ยงสูง เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณายกเลิกใช้สารดังกล่าว เพราะผลวิจัยพบว่ามีอันตรายต่อเกษตรกร ในเรื่องระบบเนื้อเยื่อในร่างกาย อาจถึงขั้นเสียชีวิต จนมี 40 กว่าประเทศทั่วโลกสั่งห้ามใช้

ด้าน นายสุวิทย์ ชัยเกียรติยศ อธิบดีกรมการเกษตร เปิดเผยว่า ยังไม่สามารถสั่งห้ามใช้โดยเด็ดขาดได้ เนื่องจากกรมวิชาการเกษตรไม่มีผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบข้อมูลว่าอันตรายจริงหรือไม่ จึงต้องออกระเบียบชั่วคราวให้ผู้ประกอบการที่ขายยากำจัดศัตรูพืชใส่สารพาราควอตและคลอร์ไพรีฟอส ต้องทำรายงานการนำเข้า-ส่งออก ยอดการขายและพื้นที่การใช้งาน เพื่อส่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่าอันตรายจริงหรือไม่ หากเป็นความจริงจะประกาศให้เลิกใช้ทันที

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ