กิน “เฉาก๊วย” ต้องระวังพบ 1 ยี่ห้อใส่สารกันบูดเกินมาตรฐาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค สุ่มตรวจ “เฉาก๊วย” ตามท้องตลาดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พบหลายยี่ห้อใส่สารกันบูดในผลิตภัณฑ์ และมี 1 ยี่ห้อที่พบสารกันบูดเกินมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด

วันนี้ (13 ก.ย.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคลงพื้นที่สุ่มตรวจ “เฉาก๊วย” ตามท้องตลาดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พบมี 16 ยี่ห้อพบสารกันบูดใส่ไว้ในบรรจุภัณฑ์ แต่ไม่เกินค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนด ส่วนใหญ่เป็นเฉาก๊วยที่อยู่ในรูปแบบบรรจุภัณฑ์สำเร็จรูป และวางขายตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป ขณะที่ผลการสำรวจครั้งนี้ พบว่า มี 1 ยี่ห้อมีค่าสารกันบูดเกินมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด โดยการตรวจสอบครั้งนี้ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค สุ่มตรวจเฉาก๊วย ทั้งหมด 30 ตัวอย่าง ตามท้องตลาด ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

สำหรับมาตรฐานการใช้สารกันบูดใน เฉาก๊วย ตามประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุข กำหนดไว้ว่า สามารถใช้ กรดเบนโซอิก และกรดซอร์บิก ได้สูงสุดไม่เกิน 1,000 มิลลิกรัมต่อปริมาณอาหาร 1 กิโลกรัม หากพบว่ามีสารเหล่านี้เกินมาตรฐาน ผู้บริโภคจะได้รับผลกระทบ โดยอาจมีอาการระคายเคืองระบบทางเดินอาหาร คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ตามมาได้

หากพิจารณาจากข้อมูล ผลการตรวจสอบ จาก 30 ตัวอย่าง มีเฉาก๊วย เพียง 1 ตัวอย่าง 1 ยี่ห้อเท่านั้นที่เกินค่ามาตรฐานที่กฎหมายกำหนด ทางมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เชื่อว่าการบริโภคเฉาก๊วยตามท้องตลาด ยังไม่เป็นที่น่ากังวลแต่อย่างใด หลังจากนี้มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคจะนำข้อมูลการสำรวจเหล่านี้ส่งไปยังสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อให้ตรวจสอบอีกครั้ง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ