พบนักโทษกว่า 3 พันคน ป่วยเป็นวัณโรค สธ.บุกเรือนจำคัดกรอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงสาธารณสุข เปิดตัวเลขน่าตกใจ เมื่อพบผู้ป่วยวัณโรครายใหม่ปีละกว่า 1 แสน 2 หมื่นคน แต่มีคนเข้ารับการรักษาแค่ร้อยละ 60 ขณะที่ในเรือนจำเวลานี้ ก็ต้องมีมาตรการคัดกรองเข้มข้น เพราะผู้ต้องขังทั่วประเทศอยู่ในสภาพแออัด และพบวัณโรคระบาดต่อเนื่อง

วันนี้ (14 ก.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ต้องขังหญิงใหม่ เรือนจำกลางสมุทรปราการราว 20 คน ถูกนำตัวเข้าเครื่องเอ็กซเรย์ถ่ายภาพรังสีทรวงอก ผลลัพท์จากภาพเอ็กซเรย์ แพทย์พบความผิดปกติบริเวณปอดของผู้ต้องขังบางราย เข้าข่ายอาการวัณโรค

แพทย์จะส่งเสมหะของผู้ต้องขังเหล่านี้ ไปตรวจที่ห้องปฏิบัติการอีกต่อหนึ่ง หากพบว่าเป็นวัณโรคจริง ผู้ต้องขังจะถูกบังคับให้กินยาจนกว่าจะหาย นี่เป็นขั้นตอนปฏิบัติของกรมควบคุมโรค ที่ใช้กับเรือนจำทั้ง 143 แห่งทั่วประเทศ เพื่อยับยั้งการแพร่เชื้อ หลังกรมราชทัณฑ์ยอมรับว่า ผู้ต้องขังทุกคนอยู่ในข่ายเสี่ยง เพราะอยู่กันแออัดเกินกว่าขีดจำกัดเรือนจำรับไหวราวหนึ่งเท่า

ปัจจุบันผู้ต้องขังป่วยเป็นวัณโรคกว่า 3,300 คน ทั่วประเทศ และนี่เป็นแค่ส่วนน้อยของผู้ป่วยวัณโรครายใหม่ เพิ่มขึ้นปีละกว่า 1 แสน 2 หมื่น หากใครมีอาการไอต่อเนื่องกว่า 2 สัปดาห์ กระทรวงสาธารณสุขแนะนำให้พบแพทย์ แม้การรักษาวัณโรคจะทำได้ไม่ยากและผู้ป่วยมีสิทธิหายขาด แต่กระทรวงสาธารณสุขยอมรับว่า การควานหาตัวผู้ป่วยเข้าสู่ขั้นตอนรักษาไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะปัจจุบันมีผู้ป่วยเข้ามารับการรักษาเพียงร้อยละ 60 เท่านั้น

พฤกษา สุนทรกุล ถ่ายภาพ
ปรารถนา พรมพิทักษ์ ผู้สื่อข่าว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ