ภูเก็ตเจอฝนหนัก น้ำท่วมฉับพลัน ขณะที่เหนือ อีสาน เตือนระวังน้ำป่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตั้งแต่วันนี้หลายพื้นที่ของประเทศไทย จะเริ่มมีฝนตกหนัก เป็นอิทธิพลจากพายุทกซูรี ซึ่งแม้ว่าจะมีอิทธิพลต่อพื้นที่ภาคเหนือและด้านบนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นหลัก แต่ในภาคใต้ก็ได้รับผลกระทบด้วย เช่นที่ จ.ภูเก็ต เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม

วันนี้ (15 ก.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ยังคงปิดกั้น บริเวณก่อสร้างบ้านพักตากอากาศ ภายในซอยบ้านหัวควน ตำบลกมลา อำเภอเมืองภูเก็ต ซึ่งเป็นจุดที่เกิดการทรุดตัวและมีดินสไลด์ เพื่อความปลอดภัยและจัดกำลังคอยเฝ้าระวัง ส่วนการตรวจสอบยังต้องรอให้มั่นใจก่อนว่า ดินบริเวณดังกล่าวจะไม่ทรุดตัวเพิ่มอีก สำหรับชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียง ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้อพยพออกจากพื้นที่แล้ว โดยเปิดศูนย์อพยพชั่วคราวที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.กมลา พร้อมทั้งประกาศเป็นเขตอันตรายและภัยพิบัติ

ส่วนในจังหวัดภูเก็ต เกิดน้ำท่วมหนักหลายจุด ในอำเภอกะทู้ ถลาง และอำเภอเมือง มีหลายพื้นที่น้ำท่วมสูงจนรถยนต์ได้รับความเสียหาย อาคารหลายแห่งถูกน้ำท่วมเข้าไปด้านในรวมทั้งสถานีตำรวจ เพราะฝนตกหนักต่อเนื่องติดต่อกันมาหลายวัน แต่ล่าสุดระดับน้ำลดลงแล้ว หลังฝนหยุดตก ยังคงมีเพียงบางจุดในเขตอำเภอเมืองภูเก็ต อย่างที่ถนนถลาง ถนนพังงา และถนนดีบุก ซึ่งยังมีน้ำท่วมสูงประมาณ 30 เซนติเมตร

เช่นเดียวกับที่จังหวัดพังงา ฝนที่ตกหนักตลอดคืนวานนี้ทำให้น้ำป่าจากเขาหลัก-ลำรู่ ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนในอำเภอตะกั่วป่า ตลาดสดบางเนียง โดยเฉพาะถนนเพชรเกษม ช่วงเขาหลักเซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ระดับน้ำท่วมผิวจราจรทำให้จนรถสัญจรได้แค่ 1 ช่องจราจร จาก 6 ช่องจราจร ซึ่งถนนสายนี้ มีลักษณะเป็นเขื่อนขวางกั้นระหว่างภูเขาและทะเล ทำให้น้ำป่าที่ไหลจากเขาหลัก ไม่สามารถไหลลงทะเลได้สะดวก ประกอบกับท่อลอดใต้ถนนมีขนาดเล็กน้ำจึงเอ่อล้นบนผิวจราจร

ขณะที่ภาคอีสาน หลายจังหวัดมีฝนตกต่อเนื่อง อย่างที่จังหวัดนครพนม เทศบาลเดินเครื่องสูบน้ำ ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเร่งระบายน้ำลงน้ำโขง ป้องกันน้ำเอ่อท่วมชุมชน และถนน ขณะนี้ระดับน้ำโขง อยู่ที่ประมาณ 8 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติประมาณ 4 เมตร ทำให้ยังสามารถรองรับน้ำได้อีกจำนวนมาก

ส่วนที่จังหวัดอุบลราชธานี แจ้งเตือนให้ประชาชนที่ราบเชิงเขา ตลอดจนพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวทางน้ำ ให้ติดตามข่าวสารพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และได้ให้ป้องกันบรรเทาสาธารณภัย ประสานหน่วยงานทหารและเครือข่ายอาสาสมัครจากทุกภาคส่วน จัดชุดเฝ้าระวัง พร้อมเข้าช่วยเหลือประชาชนทันทีที่มีเหตุน้ำท่วม

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนประชาชนทั่วทุกภาคของประเทศ ให้ระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และฝนตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 21 กันยายน ส่วนทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

ส่วนอิทธิพลจากพายุไต้ฝุ่นทกซูรี ในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้เคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณตอนใต้ของเมืองวินห์ ประเทศเวียดนามแล้ว มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็ว 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า พายุนี้จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศลาว และเคลื่อนผ่านบริเวณจังหวัดนครพนม หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันเคลื่อนเข้าปกคลุมจังหวัดน่านในวันพรุ่งนี้ ส่งผลให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่กับมีลมกระโชกแรง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรง ทำให้ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกชุกหนาแน่นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสมที่อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย



TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ