"ขนส่ง" ชี้สิ้นสุดทดลองเดินรถเมล์ 8 เส้นทางใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อธิบดีกรมขนส่งทางบก ชี้ครบ 1 เดือน ทดลองเดินรถเมล์ 8 เส้นทางนำร่องแล้ว ถือว่าสิ้นสุดการทดลอง เตรียมนำความเห็น ปชช. มาปรับปรุงเพื่อปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทาง 

วันนี้ (16 ก.ย.60) นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่กรมการขนส่งทางบก ร่วมกับ ขสมก. และ TDRI ในฐานะที่ปรึกษาโครงการ ได้กำหนดให้มีการทดลองเดินรถโดยสารประจำทางตามแผนปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 8 เส้นทาง ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม - 15 กันยายน 2560 รวมระยะเวลา 1 เดือน ขณะนี้ถือว่าการทดลองเดินรถดังกล่าวสิ้นสุดลงแล้ว ซึ่งกรมการขนส่งจะไม่เดินรถเมล์ที่มีตัวอักษรภาษาอังกฤษ ตัวเลข และสี ใน 8 เส้นทางอีก แต่จะนำความคิดเห็นจากประชาชนมาพัฒนาและปรับปรุงการเดินรถเมล์ในแต่ละเส้นทาง เช่น ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการให้บริการ การกำหนดเส้นทาง การกำหนดจุดจอด การกำหนดสีและชื่อสาย และข้อคิดเห็นอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการนำไปใช้ประกอบการพิจารณายกระดับมาตรฐานการให้บริการรถโดยสารสาธารณะ

ทั้งนี้ ข้อมูลที่ได้ทดลองจากการเดินรถเมล์นำร่อง 8 เส้นทางมีประโยชน์มาก โดยข้อมูลที่ประชาชนสะท้อนมาว่าอยากให้ใช้ชื่อรถเมล์ที่ระบุจุดเริ่มต้นและจุดหมายปลายทางที่ชัดเจน บวกกับตัวเลขสายรถเมล์ ก็เป็นสิ่งที่กรมการขนส่งรับฟัง โดยจะนำมาพิจารณาเพื่อปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทางให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด โดยจุดประสงค์หลักๆ ของการปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทางก็เพื่อพัฒนาคุณภาพและบริการให้ดีที่สุด 

ส่วนรถเมล์นำร่องทั้ง 8 เส้นทางที่ใช้เวลาทดลองเดินรถ 1 เดือน ซึ่งมีการหุ้มรถเป็นสีต่างๆ เช่น สีแดง สีเขียว สีฟ้า สีเหลือง กรมการขนส่งไม่ได้ใช้งบอะไรมาก เนื่องจากเป็นการทดลองเพื่อเก็บข้อมูลและสร้างการรับรู้และนำข้อมูลที่ได้มาปรับปรุงการให้บริการและเส้นทางเดินรถตามความต้องการของประชาชน และรองรับการขยายตัวของเส้นทางรถไฟฟ้าและคมนาคมในรูปแบบอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม กรมการขนส่งทางบก ขสมก. และ TDRI จะรวบรวมข้อมูลที่ได้จากประชาชนผู้ใช้บริการมาทำการสรุปประเมินผลการทดลองเดินรถ และสรุปผลจากการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้ใช้บริการรถโดยสารประจำทาง เพื่อนำไปใช้ประกอบการปฏิรูปเส้นทางรถโดยสารให้มีประสิทธิภาพก่อนเดินหน้าต่อไป 

สำหรับประชาชนรวมถึงผู้โดยสารที่เคยใช้บริการทั้ง 8 เส้นทาง หากมีข้อเสนอเพื่อการพัฒนาระบบรถโดยสารประจำทาง กรมการขนส่งทางบกและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดยังคงเปิดรับฟังความเห็นจากทุกช่องทาง รวมถึงทางแฟนเพจ Facebook “การปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ กทม.” ได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงทางสายด่วน กรมการขนส่งทางบก 1584 และสายด่วน ขสมก. 1348 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนั้นแล้วจากกรณีโครงการรถเมล์ฟรีและรถไฟฟรีจะมีการเปลี่ยนแปลงการให้บริการเข้าสู่โครงการสวัสดิการแห่งรัฐ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ ล่าสุดกระทรวงคมนาคมได้พิจารณาถึงในเดือนตุลาคม จะมีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และกระทรวงคมนาคมจัดเตรียมความพร้อมงานบริการขนส่งรูปแบบต่างๆ เพื่อให้ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมและเดินทางร่วมพระราชพิธีได้สะดวก ขณะนี้กระทรวงอยู่ระหว่างจัดทำแผนรายละเอียดขยายโครงการรถเมล์ฟรี-รถไฟฟรีออกไปอีก 2 เดือน หรือสิ้นเดือนพฤศจิกายนเป็นอย่างน้อย เนื่องจากบริการประชาชนให้ได้รับความสะดวกแล้ว เดือนพฤศจิกายนยังมีกิจกรรมงานนิทรรศการเผยแพร่พระราชกรณียกิจในหลวงรัชกาลที่ 9 ในพื้นที่สำคัญอีกด้วย จึงต้องขยายเวลารถสาธารณะให้ครอบคลุม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ