เครือข่ายผู้บริโภค จี้รมว.เกษตรฯสั่งเพิกถอนสารอันตราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังกรมวิชาการเกษตรออกมาปฏิเสธไม่ทำตามมติที่ประชุมของคณะกรรมการ ที่ให้ยกเลิกและจำกัดการใช้ สารอันตราย ในยาฆ่าแมลงและยาฆ่าหญ้า วันนี้เครือข่ายผู้บริโภค ออกมาเคลื่อนไหวยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรียกร้องให้มีคำสั่งยกเลิกสารอันตรายดังกล่าว

วันนี้ (18 ก.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายเพื่อผู้บริโภค ประมาณ20คน เดินทางมายื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเรียกร้องมีคำสั่งไปยังกรมวิชาการเกษตรใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตรายฯ ยกเลิกการใช้ยาฆ่าหญ้าพาราควอต และยาฆ่าแมลงคลอร์ไพริฟอส เนื่องจากมติคณะกรรมการพิจารณายกเลิกการใช้สารเคมีอันตรายเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2560 เห็นตรงกันว่าสารเหล่านี้มีอันตรายต่อสุขภาพประชาชน จึงควรยกเลิก

แต่ปรากฎว่าเมื่อวันที่13 กันยายนที่ผ่านมา อธิบดีกรมวิชาการเกษตรออกมาระบุว่า จะไม่ทำตามมติดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า กรมวิชาการเกษตรไม่มีข้อมูลด้านสุขภาพและไม่เชี่ยวชาญ ทั้งที่ในความเป็นจริง กรมวิชาการเกษตร เป็นหนึ่งในคณะกรรมการพิจารณายกเลิกการใช้สารเคมีอันตรายครั้งนั้นด้วย

สำหรับยาฆ่าหญ้าพาราควอตถูกยกเลิกใช้ไปแล้ว48ประเทศทั่วโลก เพราะมีงานวิจัยระบุว่า ยาฆ่าหญ้าพาราควอต มีอันตรายต่อสุขภาพประชาชน มีค่าความเป็นพิษสูง ไม่มียาถอนพิษ และมีข้อมูลว่า พาราควอตอาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้มีผู้ป่วยเป็นโรคหนังเน่ามากขึ้น ซึ่งล่าสุดพบผู้ป่วยด้วยโรคนี้จำนวนมากในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู ที่เกษตรกรส่วนใหญ่ปลูกอ้อยและใช้สารพาราควอตจำนวนมาก ขณะที่ประเทศไทย เป็นผู้นำเข้าสารพาราควอตมากเป็นอันดับ6ของโลก และในวันพรุ่งนี้ เครือข่ายประชาชนหลายองค์กรจะรวมตัวกันเคลื่อนไหวทั่วประเทศเพื่อรณรงค์และเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกใช้สารเคมีอันตรายอย่างพาราควอต คลอร์ไพริฟอส และจำกัดการใช้ไกลโฟเซต

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ