นศ.ปี 1 ม.ศิลปากร แฉ รับน้องโหดจริง มีอาบน้ำแก้ผ้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลายเป็นข่าวโด่งดังสุดสัปดาห์ และเป็นเรื่องท้าทายวัฒนธกรรมในมหาวิทยาลัย เมื่อมีนักศึกษาชั้นปี 1 มหาวิทยาลัยศิลปากร ออกมาเปิดเผยข้อมูล ว่า คณะจิตกรรมฯ จัดกิจกรรมรับน้องไม่เหมาะสม มีพฤติกรรมกดดันและเข้าข่ายล่วงเกินทางเพศรุ่นน้อง ทำให้มหาวิทยาลัยต้องเรียกประชุมด่วน ก่อนนำนักศึกษาที่เกี่ยวข้องมาแถลงข่าว แต่ก็มีนักศึกษาอีกบางส่วนออกมาเปิดเผยว่า การแถลงข่าวของมหาวิทยาวันนี้ ยังมีข้อมูลที่คลาดเคลื่อน

วันนี้ (18 ก.ย.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ประชุมฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งนักศึกษา อาจารย์ และคณบดี นานกว่าครึ่งวัน หลังถูกวิจารณ์อย่างหนักว่า จัดกิจกรรมรับน้องเข้าข่ายไม่เหมาะสมหรือไม่ เพราะมีข้อมูลปรากฏว่า ออกคำสั่งให้รุ่นน้องนักศึกษาใหม่โกนหัว แก้ผ้าอาบน้ำ รวมไปถึงรุ่นพี่มีพฤติกรรมลวนลามรุ่นน้องในลักษณะอนาจารทางเพศ ล่าสุด รุ่นพี่ชั้นปีที่ 4 ชี้แจงว่า การทำกิจกรรมเหล่านี้เพื่อละลายพฤติกรรมให้รุ่นน้องให้รักและสามัคคีกัน ส่วนที่ต้องอาบน้ำรวมและแก้ผ้าเพราะต้องการประหยัด  ทั้งยังอ้างว่า ไม่เคยกดดันให้รุ่นน้องแก้ผ้า พร้อมปฏิเสธเรื่องล่วงเกินทางเพศว่าไม่ใช่เรื่องจริง

แม้รุ่นพี่ฝ่ายกิจกรรมรับน้องชั้นปีที่ 4 จะยอมรับว่า การอาบน้ำร่วมกันเกิดขึ้นระหว่างจัดกิจกรรมรับน้องจริง แต่ คณบดีคณะจิตรกรรมฯ ม.ศิลปากร ยังไม่สั่งงดหรือห้ามทำในรุ่นต่อไป แต่ขอให้นักศึกษาทบทวนให้กิจกรรมเหมาะสม ส่วนข่าวรับน้องโหดที่ปรากฏเป็นข่าวเวลานี้ ยอมรับว่า มีทั้งเรื่องที่เกิดขึ้นจริงและไม่จริง แต่จะทำให้ทุกคนพอใจในกิจกรรมทั้งหมดเป็นไปไม่ได้

ขณะที่ประเด็นถกเถียงกันในโลกออนไลน์ผ่านเพจ "Anti sotus" เรื่องความเหมาะสมของการต่อว่าและกดดันรุ่นน้องที่ไม่ร่วมกิจกรรม เพราะแม่เสียชีวิต วันนี้นักศึกษาใหม่คนที่ถูกอ้างถึงเปิดเผยว่า เป็นเรื่องเข้าใจผิด และรุ่นพี่มาขอโทษตั้งแต่วันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา หรือหลังวันเกิดเหตุ 1 วัน แต่ไม่ทราบว่ามีข้อความจากแอพพลิเคชั่นไลน์หลุดไปได้อย่างไร

ส่วนประเด็นที่น่าสนใจคือทั้งรุ่นพี่ชั้นปีที่ 4 รุ่นน้องชั้นปีที่ 1 และอาจารย์บอกในห้องแถลงตรงกันคือ ข่าวที่ปรากฏออกไปอาจคลาดเคลื่อน ทำให้เกิดความเข้าใจผิด หรือไปฟังมาจากรุ่นน้องที่ไม่ต้องการเข้าร่วมกิจกรรม จึงทำให้สังคมมองว่าไม่เหมาะสม

วันนี้พีพีทีวีสำรวจความเห็นของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่ไม่ได้เข้าร่วมแถลง พวกเขายอมรับว่า กิจกรรมรับน้องปีนี้ ข้อเท็จจริงไม่แตกต่างจากที่เป็นข่าวอยู่ ขัดแย้งกับการแถลงข่าวของมหาวิทยาลัยชัดเจน

นักศึกษาปี1 คณะจิตรกรรมฯ ม.ศิลปากร ให้สัมภาษณ์ว่า ข่าวที่ออกมาอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น

หากสังเกตในภาพนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะจิตรกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากรจะต้องตัดผมทรงสกินเฮด คล้ายกับโกนหัว เดินเรียงแถวเป็นระเบียบ เรื่องนี้ทางคณบดี และรุ่นพี่ ชี้แจงว่า เป็นประเพณีที่ทำกันมายาวนาน เพื่อสร้างระเบียบให้นักศึกษาใหม่ พีพีทีวีได้ไปคุยกับศิษย์เก่า พบว่า เป็นเรื่องจริง แต่ไม่มีการแก้ผ้าเหมือนปัจจุบัน

นายมีชัย สุวรรณสาร ศิษย์เก่าคณะจิตรกรรม ม.ศิลปากร กล่าวว่า การตัดผมเกรียนก็ทำกันมานานแล้วตั้งแต่ยุคไหนสมัยไหนผมก็ไม่ทราบ

ปีนี้มหาวิทยาลัยศิลปากร คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มีนักศึกษาชั้นปีที่ 1 กว่า 120 คน มีทั้งคนที่เต็มใจและไม่เต็มใจทำกิจกรรมรับน้อง ทางมหาวิทยาลัยชี้แจงว่าทุกกิจกรรมไม่เคยบังคับ ส่วนที่มีรุ่นพี่ออกคำสั่งเสียงดังใส่นักศึกษาใหม่ แค่สั่งให้จัดแถว หากไม่ดีก็จะลงโทษให้ลุกนั่งเท่านั้น โดยรุ่นพี่ที่มีอำนาจจัดการคือ นักศึกษาชั้นปีที่ 4

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ