หัวหน้าเขตฯป่าผาผึ้งแจงรีบเผาซากช้างเหตุฝังกลบยาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเดินทางเพื่อเข้าไป พิสูจน์ซากช้างป่าถูกยิงตายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าผาผึ้ง จังหวัดชัยภูมิ ต้องถูกเลื่อนออกไปก่อน หลังสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ด้านประเด็นที่เจ้าหน้าที่พบซากช้างเมื่อ วันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมาแล้วเผาทำลายทันที หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าผาผึ้งยันแจ้งให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้รีบเผาเพราะพื้นที่เข้าถึงยาก ฝังกลบไม่ได้

เมื่อวันที่ (18 ก.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ตามกำหนดการวันนี้ เจ้าหน้าที่จะต้อง เดินทาง เข้าไป พิสูจน์ซากช้างป่าที่ถูกยิงตาย ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าผาผึ้ง ลึกเข้าไปประมาณ 17 กิโลเมตร แต่ด้วยสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจทำให้ต้องเลื่อนภารกิจ  ส่วนซากช้างป่าตัวนี้ถูกพบเมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา  บริเวณราบหุบเขาลำห้วยโป่ง เขตตำบลทุ่งลุยลาย อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ รอยต่อเขตอุทยานแห่งชาติน้ำหนาวจังหวัดเพชรบูรณ์สภาพเบื้องต้นจากภาพถ่าย ที่เจ้าหน้าที่ถ่ายไว้ได้ ลักษณะใบหน้าถูกควานออกไป เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่า อาจถูกพรานล่าเอางา แต่ยังไม่สามารถระบุได้เป็นพรานกลุ่มใด ต้องรอเก็บหลักฐานเพิ่มเติมอย่างเช่น ปลอกกระสุนปืน

ส่วนประเด็นการเผาทำลายช้างป่าไปแล้ว  หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าผาผึ้ง นายวันชัย สิมมาเศียร ชี้แจงว่า จุดที่พบซากช้างป่าตายอยู่ในที่ราบกลางหุบเขา ที่ต้องเดินเท้าไปกับถึง 17 กิโลเมตร ทำให้ยากต้องการนำรถแบ็คโฮเข้าไปขุดหลุมฝังกลบและโรยปูนขาวตามขั้นตอน  จึงปรึกษากับทีมสัตวแพทย์สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าภูเขียว ลงความเห็นว่าควรเผาทำลาย เพื่อระงับการแพร่กระจายของเชื้อโรค  ซึ่งมีพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรห้วยยาง เป็นพยาน เบื้องต้นได้ รายงานทางโทรศัพท์กับผู้บังคับบัญชา รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิแล้ว   ก่อนทำหนังสือแจ้งอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  โดยไม่ได้มีเจตนาทำลายหลักฐานแต่อย่างใด คาดว่าภายในวันพรุ่งนี้ หากฝนหยุดตกเจ้าหน้าที่จะสามารถเข้าพื้นที่เพื่อตรวจพิสูจน์ซากช้างได้ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ ระบุช้างซากยังถูกเผาทำลายไม่หมด

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ