53 องค์กรขอนายกฯ สั่งห้ามใช้สารเคมีอันตรายในยาฆ่าหญ้า-แมลง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้เครือข่ายต้านสารเคมีอันตรายร้ายแรง ร่วมกับอีก 53 องค์กร ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้มีคำสั่งยกเลิกใช้สารเคมีอันตรายอย่างยาฆ่าหญ้าพาราควอต ยาฆ่าแมลงคลอร์ไพริฟอส และจำกัดการใช้ ไกลโฟเสต ขณะที่เครือข่ายภาคประชาชนหลายจังหวัดก็ออกมาเคลื่อนไหวเรื่องนี้เช่นกัน

วันนี้ (19 ก.ย.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายสุขภาพ 9 องค์กร ในจังหวัดหนองบัวลำภู ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เรียกร้องให้ ยกเลิกใช้สารเคมีอันตรายอย่างยาฆ่าหญ้าพาราควอต ยาฆ่าแมลงคลอร์ไพริฟอส และจำกัดการใช้ ยาฆ่าหญ้าไกลโฟเสต

โดยนำผู้ที่ป่วยเป็นโรคหนังเน่ามาร่วมยื่นหนังสือในครั้งนี้ด้วย จังหวัดหนองบัวลำภูถือเป็นจังหวัดที่มีผู้ป่วยเป็นโรคหนังเน่าจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรทำไร่อ้อย มีประวัติการใช้ยาฆ่าหญ้าพาราควอต  เฉพาะปีนี้ ตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือนสิงหาคม มีผู้ป่วยด้วยโรคหนังเน่าแล้วกว่า 100 คน เสียชีวิตไปแล้ว 6 คน สูญเสียอวัยวะ 2 คน


เช่นเดียวกับจังหวัดบุรีรัมย์ เครือข่ายเกษตรอินดี้บุรีรัมย์ยื่นแถลงการณ์ ผ่านศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดบุรีรัมย์ มีพื้นที่ปลูกอ้อยกว่า 200,000 ไร่ เกษตรกรส่วนใหญ่ ใช้ทั้งยาฆ่าหญ้าพาราควอต ไกลโฟเสต และยาฆ่าแมลงคลอร์ไพริฟอส และไกลโฟเสต เครือข่ายเกษตรกร ระบุว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้ เพื่อปกป้องสุขภาพอนามัยของประชาชนผู้บริโภค ชีวิตเกษตรกรที่ต้องสัมผัสกับการทำการเกษตรที่มีความเสี่ยงสูง


ส่วนในกรุงเทพมหานคร เครือข่ายต้านสารเคมีที่มีอันตรายร้ายแรง รวมกับ 53 องค์กร ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเช่นกัน วัตถุประสงค์หลักต้องการให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  สั่งการไปยัง กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ใช้อำนาจตาม พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 ไม่ต่ออายุทะเบียนนำเข้าสารพาราควอต ที่จะหมดในวันที่ 9 ตุลาคมนี้

และเรียกร้องขอให้ คณะกรรมการวัตถุอันตราย กระทรวงอุตสาหกรรม ที่จะเป็นผู้พิจารณาจัดประเภทสารอันตรายซึ่งจะมีผลต่อการยกเลิกใช้  สารพาราควอต และคลอร์ไพริฟอส ต้องไม่มีผู้มีส่วนได้เสียเข้าร่วม  


การพิจารณายกเลิกใช้สารเคมีอันตรายอย่างยาฆ่าหญ้าพาราควอต ยาฆ่าแมลงคลอร์ไพริฟอส และจำกัดการใช้ ยาฆ่าหญ้าไกลโฟเสต มีมติเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนปัญหาการใช้สารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งประกอบด้วย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของกรมวิชาการเกษตร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ