ผลิตไม่ทัน! เลื่อนรับบัตรคนจนกรุงเทพและใกล้เคียง 7 จว.เป็น 17 ต.ค.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมบัญชีกลาง ประกาศเลื่อนรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในพื้นที่กรุงเทพและจังหวัดใกล้เคียงรวม 7 จังหวัด เป็นวันที่ 17 ตุลาคมนี้ เนื่องจากผลิตไม่ทัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมบัญชีกลาง แจ้งปรับเวลารับบัตรแมงมุมของผู้มีสิทธิใน 7 จังหวัด เป็นวันที่ 17 ตุลาคม 2560 เนื่องจากผู้มีสิทธิที่ลงทะเบียนใน 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร, นนทบุรี, ปทุมธานี, พระนครศรีอยุธยา, สมุทรปราการ, นครปฐม และสมุทรสาคร ประมาณ 1.3 ล้านคน ซึ่งจะได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แบบ Hybrid 2 Chips หรือ มีบัตรแมงมุมด้วย เพื่อใช้ชำระค่าสินค้าและค่าโดยสารตามรายการและวงเงินที่กำหนด แต่การชำระค่าโดยสารรถ ขสมก. และรถไฟฟ้าต้องเป็นไปตามมาตรฐานกลางระบบตั๋วร่วม หรือบัตรแมงมุม ของ สนข. ทำให้ต้องเพิ่มขั้นตอนการผลิตบัตรดังกล่าว และต้องควบคุมคุณภาพการผลิตให้ได้ตามมาตรฐานที่กำหนด คือ ต้องบันทึกข้อมูลสำคัญลงใน chip ของบัตรทีละใบก่อนนำไปทดสอบกับเครื่องอ่านบัตร หรือ  e-Ticket ที่จะติดตั้งบนรถโดยสาร ขสมก. จึงทำให้ต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการค่อนข้างมาก รวมทั้งมีข้อจำกัดทางเทคนิค ทำให้ไม่สามารถเพิ่มกำลังการผลิตบัตรทั้งหมดให้แล้วเสร็จทันการใช้งานในวันที่ 1 ตุลาคม 2560 ได้ อย่างไรก็ดี ขณะนี้สามารถผลิตบัตรและทยอยจัดส่งให้หน่วยงานรับลงทะเบียนไปบางส่วนแล้ว

ดังนั้น จึงให้หน่วยงานรับลงทะเบียนใน 7 จังหวัดข้างต้น นำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐออกแจกจ่ายให้ผู้มีสิทธิพร้อมกัน ตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคม 2560 เป็นต้นไป และเพื่อเป็นการลดผลกระทบอันเนื่องมาจากขั้นตอนการผลิตบัตร ที่ทำให้ผู้มีสิทธิได้รับบัตรหลังวันที่ 1 ตุลาคม 2560 กรมบัญชีกลางจะยกยอดวงเงินแต่ละประเภทสวัสดิการที่คงเหลือจากการใช้จ่ายในเดือนตุลาคม 2560 ให้ไปใช้ต่อได้ในเดือนพฤศจิกายน 2560 เพื่อชดเชยเวลาให้ผู้มีสิทธิสามารถใช้วงเงินคงเหลือดังกล่าวได้ ส่วนจังหวัดอื่น ๆ อีก 70 จังหวัดทั่วประเทศ ยังสามารถไปรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ตามเดิม คือ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ( 21 ก.ย.60) ณ จุดที่เคยลงทะเบียนไว้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ