ข้าราชการพศ.พบปปป. ปฏิเสธทุกข้อหาทุจริตรับเงินทอนวัด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังตำรวจกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. ขยายผลเอาผิดผู้เกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินทอนวัดรอบที่ 2 ด้วยการเข้าตรวจค้น 14 จุด ใน 7 จังหวัด ล่าสุดวันนี้มีอย่างน้อย 2 ใน 19 ตามรายชื่อที่ ปปป.เปิดเผยว่า เป็นผู้เกี่ยวข้อง เข้าให้ข้อมูล หนึ่งในนั้นคือเป็นคนใกล้ชิดของนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ อดีต ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

เมื่อวันที่ (22 ก.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  คนสนิทใกล้ชิดนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ อดีต ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ผู้ต้องหาทุจริตเงินทอนวัด ที่พูดถึงคนนี้ คือ นายฉัตรชัย ชูเชื้อ ผู้อำนวยการกองพุทธศาสนสถาน สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่วันนี้เดินทางเข้าให้ข้อมูลกับ ปปป. หลังถูกตรวจค้นบ้านพักที่จังหวัดระนอง เมื่อวานนี้ ในฐานะคนปรากฎข้อมูลว่า เป็นผู้รับเงินทอนจากวัด 12 แห่ง ในภาคเหนือและภาคใต้ ตามข้อมูลของ ปปป.

วันนี้นายฉัตรชัย ไม่ต้องการให้สื่อมวลชนบันทึกภาพระหว่างพบกับพนักงานสอบสวนปปป. แต่ได้ชี้แจงกับสื่อมวลชน แสดงจุดยืนปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยอ้างว่า ตามตำแหน่งหน้าที่ ไม่มีอำนาจลงนาม หรือ เกี่ยวข้องกับกระบวนการพิจารณาอนุมัติเงินในโครงการนี้ให้วัด และพร้อมยินดีให้ตรวจสอบเส้นทางการเงิน

นายฉัตรชัย ชูเชื้อ ถูกปปป.แจ้งข้อหา เป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจหน้าที่เบียดบังทรัพย์สินรัฐเป็นของตนเอง ตามมาตรา 147  และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ มาตรา 157 รวมถึงมาตรา 162 ฐานปลอมแปลงเอกสารทางราชการ  อีกคนที่เข้าพบตำรวจ ปปป.วันนี้ คือ นายพยงค์ สีเหลือง อดีตนายช่างโยธาชำนาญงานกองพุทธศาสนสถาน คนนี้ตามข้อมูลของปปป.พบเคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาข้อพิพาทเรื่องที่ดินและเกี่ยวข้องในขั้นตอนรับเงินทอนจากวัดช้าง จังหวัดนครนายก แต่วันนี้นายพยงค์เดินทางมา ปปป. แบบไม่ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชน

นอกจาก 2 คนนี้ ปปป. กล่าวว่า คนที่ปรากฎข้อมูลเกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินทอนวัด ตามการขยายผลในรอบ 2 มีทั้งสิ้นรวม 19 คน เป็นข้าราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ 13 คน ประชาชน 2 คน และ พระสงฆ์ 4 รูป  ในจำนวนนี้มี 5 คน ที่มีรายชื่อเกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินทอนวัดตามผลตรวจสอบของ ปปป. รอบแรกด้วย ประกอบด้วย  นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ อดีต ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ นางประนอม คงพิกุล รอง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ นายวสวัตติ์ กิตติธีระสิทธิ์ ผอ.ส่วนบูรณะพัฒนาวัดและการศาสนสงเคราะห์ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ  นางณัฐฐาวดี ตันตยาวิสาส นักวิชาการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และ นายศิวโรจน์ ปิยรัตน์เสรี คนนี้ไม่ใช่ข้าราชการ

พล.ต.ต.กลม เหรียญราชา ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ เปิดเผยว่า แม้นายฉัตรชัย และ นายพยงค์ 2 ข้าราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จะให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาระหว่างเข้าพบในวันนี้ แต่การทำคดียืนยันว่า มีหลักฐานเพียงพอในการเอาผิด

ปปป.ยืนยันว่า จะเร่งสรุปสำนวนคดีวัด 23 แห่ง ให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ตรวจสอบ ภายในวันอังคารที่ 26 กันยายน นี้ ส่วนเส้นทางการเงินจะต้องรวบรวมพยานหลักฐาน ส่งสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ตรวจสอบ คาดใช้เวลาประมาณ 30 วัน

 

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ