พรรคการเมือง ไม่กล้าฟันธง มีเลือกตั้งปี 61 หรือจะเป็น รบ.แห่งชาติหรือไม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เวทีเสวนา เรื่อง “โรดแมปไทยไทย ไกลแค่ไหน หรือใกล้เลือกตั้ง” วันนี้ มีแกนนำคนสำคัญของ 3 พรรคการเมืองใหญ่มาบนเวทีเดียวกันเป็นครั้งแรก แต่ทั้ง 3 พรรค ต่างมองตรงกันว่า รูปแบบ กติกา ที่ถูกวางไว้ก่อนการเลือกตั้ง ทำให้ยังไม่สามารถบอกได้ว่า รัฐบาลชุดใหม่จะมีหน้าตาเป็นอย่างไร หรือจะมีรัฐบาลแห่งชาติหรือไม่ ที่สำคัญคือ ทั้ง 3 พรรค ต่างยังไม่กล้าสรุปว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในปี 2561 จริงหรือไม่

วันนี้ (23 ก.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย และมีนักวิชาการอย่าง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปริญญา เทวนฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและความยั่งยืน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาร่วมแลกเปลี่ยน แสดงความเห็นต่อทิศทางการเมืองไทย

ในการเสวนา มีประเด็นที่ทั้ง 3 พรรค มองตรงกัน คือ จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีใครกล้าบอกว่า การเลือกตั้งจะเกิดขึ้น ภายในปี 2561 ตามโรดแมปของ คสช.หรือไม่ เพราะกระบวนการนำไปสู่การเลือกตั้งยังมีอีกหลายขั้นตอน และที่ผ่านมาโรดแมป ถูกเปลี่ยนแปลงมาโดยตลอด เช่น การที่ยังไม่สามารถระบุได้ว่า กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญจะเสร็จเมื่อไหร่ในเวลานี้ ทุกฝ่ายเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. บอกให้ชัดเจนว่า จะมีเลือกตั้งในปีหน้าจริงหรือไม่

ส่วนประเด็นการร่วมมือกันจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ที่ถูกพูดถึงกันมาก โดยเฉพาะหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ เปลี่ยนบทบาทอย่างชัดเจนในการลงพื้นที่ก่อนการประชุม ครม.สัญจร 2 ครั้งหลังสุด รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังยืนยันว่า ก่อนการเลือกตั้ง ก็ต้องเสนอชื่อหัวหน้าพรรคการเมือง ไปเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ในสถานการณ์เช่นนี้ ต้องรอดูผลคะแนนหลังการเลือกตั้ง เพราะจะเป็นตัวบ่งชี้หน้าตาของรัฐบาลชุดใหม่ 

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ บอกว่า ปัจจัยที่จะบ่งชี้หน้าตาของรัฐบาลชุดใหม่ สามารถเห็นได้ตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง เพราะมีกติกาหลายข้อที่ถูกวางไว้ และผูกมัดการทำงานของรัฐบาลใหม่ ด้านหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่า หากพรรคเพื่อไทยกับพรรคประชาธิปัตย์จับมือกันตั้งรัฐบาลจริง พรรคภูมิใจไทยจะเลือกไปเป็นฝ่ายค้านทันที และไม่เชื่อว่า หากนายกรัฐมนตรีมาจากการผลักดันของ ส.ว.250 คน จะไม่สง่างาม และไม่สามารถประคองตัวอยู่ได้อย่างแน่นอน

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปริญญา มองตรงกันว่า คะแนนเสียงหลังการเลือกตั้ง จะไม่มีพรรคการเมืองที่ได้เสียงข้างมาก และมี ส.ว.เป็นตัวแปรที่สำคัญ แค่จะกลายเป็นการทำงานแบบคู่ขนานระหว่างพรรคแกนนำ และกลุ่ม ส.ว. 250 คน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ