นายกฯ ญี่ปุ่นประกาศยุบสภา จัดเลือกตั้งก่อนกำหนด ต.ค.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ประกาศยุบสภาวันนี้ เพื่อเปิดทางให้มีการจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด ในวันที่ 22 ต.ค. นี้

วันนี้ (28 ก.ย.60) ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ประกาศยุบสภาในวันนี้ เพื่อเปิดทางให้มีการจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด 1 ปี โดยคาดว่าการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งจะเริ่มต้นขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 10 ต.ค. นี้ ส่วนวันเลือกตั้ง กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา แต่คาดกันว่าน่าจะเป็นวันที่ 22 ต.ค. นี้ สำหรับนายอาเบะ ผู้นำพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาแล้ว 2 สมัย โดยในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด พรรคของเขาได้รับชัยชนะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลผสม ครองเสียงข้างมากถึง 2 ใน 3 ของรัฐสภา อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา คะแนนนิยมในตัวนายอาเบะกลับลดลงมาอยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในปี 2012 หลังจากที่เขาถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเข้าไปมีส่วนพัวพันกับกรณีทุจริตคอร์รัปชั่นสร้างโรงเรียน


ล่าสุด ดูเหมือนว่าชาวญี่ปุ่นจะเริ่มกลับมาเทใจให้นายอาเบะอีกครั้ง โดยคะแนนนิยมของเขาฟื้นกลับมาอยู่ที่ประมาณ 50% จากเดิมซึ่งลดต่ำเหลือไม่ถึง 30% เมื่อช่วงเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา สาเหตุเพราะประชาชนพอใจกับท่าทีที่แข็งกร้าวของรัฐบาลอาเบะ ต่อภัยคุกคามจากขีปนาวุธเกาหลีเหนือ แม้โชคจะเริ่มเข้าข้างอาเบะ แต่พรรค LDP ของเขา ยังต้องเจอกับคู่แข่งน้องใหม่มาแรงอย่างพรรค “คิโบโนะโต” หรือพรรคแห่งความหวัง ของนางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ซึ่งมีดีกรีเป็นถึงอดีตรัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น เธอคนนี้ถูกจับตาว่าอาจจะเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม นางโคอิเกะยืนยันแล้วว่า เธอจะไม่ลงสมัครชิงเก้าอี้ ส.ส. ในการเลือกตั้งครั้งนี้


ขณะที่ผลสำรวจคะแนนนิยมล่าสุด โดยหนังสือพิมพ์ไมนิจิ ปรากฎว่าพรรค LDP ของอาเบะมีคะแนนนำพรรคคิโบโนะโตที่ร้อยละ 29 ต่อร้อยละ 18 ส่วนหนังสือพิมพ์อาซาฮี ให้พรรค LDP นำอยู่ที่ร้อยละ 32 ต่อร้อยละ 13 ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า พรรค LDP น่าจะได้รับชัยชนะในครั้งนี้ และสามารถรักษาเสียงข้างมากในสภาไว้ได้ แต่ก็น่าจะเสียที่นั่งส่วนหนึ่งให้กับพรรคคิโบโนะโตด้วย

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ